Thổ Nhĩ Kỳ không kích, 19 binh sĩ Syria thiệt mạng

12:23 | 02/03/2020

306 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Máy bay không người lái Thổ Nhĩ Kỳ không kích các vị trí của quân đội chính phủ Syria tại tỉnh Idlib, khiến 19 quân nhân thiệt mạng.

Các mục tiêu của quân đội Syria bị không kích hôm 1/3 là một đoàn xe quân sự ở khu vực Jabal al-Zawiya và căn cứ gần thành phố Maarat al-Numan thuộc tỉnh Idlib, tây bắc Syria, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria cho biết.

Vụ không kích diễn ra chỉ vài giờ sau khi tiêm kích Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ hai cường kích Su-24 của Syria, khiến Damascus tuyên bố đóng không phận khu vực Idlib, đe dọa bắn hạ máy bay nước ngoài xâm nhập.

Thổ Nhĩ Kỳ hôm qua thông báo triển khai chiến dịch quân sự Lá chắn Mùa xuân nhằm vào lực lượng quân đội Syria tại Idlib, nhằm đáp trả việc máy bay Syria không kích khiến 34 binh sĩ nước này thiệt mạng hôm 28/2.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích, 19 binh sĩ Syria thiệt mạng
Khói bốc lên từ làng Salihiyah do phiến quân kiểm soát gần thị trấn Saraqeb, tỉnh Idlib sau vụ không kích ngày 26/2 của quân đội Syria. Ảnh: AFP.

Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar tuyên bố chiến dịch Lá chắn Mùa xuân tại Syria đang thành công. Thổ Nhĩ Kỳ muốn cộng đồng quốc tế thiết lập vùng cấm bay tại tỉnh Idlib, nơi nước này đặt 12 trạm quan sát theo thỏa thuận năm 2018, nhưng một số trạm đang bị quân đội Syria tấn công.

Cuộc đối đầu giữa quân đội Syria được Nga hậu thuẫn với Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm phiến quân khiến nhiều nước châu Âu lo ngại về cuộc khủng hoảng người di cư tương tự năm 2015.

Trong một động thái nhằm gây sức ép với Liên minh châu Âu (EU), Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã tuyên bố nước này sẽ "mở cửa" cho dòng người di cư từ Syria tràn vào châu Âu. Hy Lạp ngày 1/3 cho biết họ đã chặn gần 10.000 người di cư ở biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Erdogan sẽ gặp nhau ngày 5/3 sau khi bày tỏ quan ngại qua điện đàm về xung đột leo thang tại Idlib, truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Idlib hiện là vùng lãnh thổ cuối cùng do các nhóm phiến quân thân Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát ở Syria. Quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga phát động chiến dịch tấn công khu vực này từ tháng 12/2019 và đã tái chiếm nhiều khu vực quan trọng, buộc Thổ Nhĩ Kỳ phải đưa quân vào Syria để can thiệp nhằm duy trì ảnh hưởng tại Idlib.

Thổ Nhĩ Kỳ không kích, 19 binh sĩ Syria thiệt mạng
Vị trí tỉnh Idlib (màu vàng) của Syria. Đồ họa: NPR.

Theo VNE

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc