Thổ Nhĩ Kỳ bán vàng dự trữ để đáp ứng nhu cầu nội địa tăng cao

19:05 | 01/05/2023

64 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ đang bán vàng dự trữ để giúp đáp ứng nhu cầu mua cao trong nước sau khi hạn chế nhập khẩu kim loại quý này vào tháng 2.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh họa

Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến nhu cầu vàng tăng vọt trong năm qua khi đồng nội tệ mất giá và người dân sử dụng kim loại quý này như một hàng rào chống lại lạm phát.

Dữ liệu của ngân hàng trung ương cho thấy dự trữ vàng tại Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 9% trong 7 tuần qua. Theo báo cáo của Hội đồng Vàng Thế giới, quốc gia này cũng đã bán 15 tấn vàng trong tháng 3. Điều này đánh dấu đợt bán ròng hàng tháng đầu tiên kể từ tháng 11/2021 và hạ mức dự trữ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ xuống còn 572 tấn.

Tiêu thụ vàng của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng vọt vào năm ngoái, khi ngân hàng trung ương của nước này là đối tác mua vàng hàng đầu.

Theo dữ liệu của Hội đồng Vàng Thế giới, năm 2022, dự trữ vàng chính thức của Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng từ 148 tấn lên 542 tấn, đánh dấu mức cao nhất được ghi nhận.

Ngoài ra, nhập khẩu vàng của Thổ Nhĩ Kỳ từ Thụy Sĩ đạt mức cao nhất được ghi nhận trong tháng 1, với 58,3 tấn vàng, tổng trị giá 3,6 tỷ USD.

Vào tháng 2/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra các chính sách để hạn chế nhập khẩu vàng. Việc cắt giảm là do xu hướng nhập khẩu vàng ngày càng tăng đang góp phần trực tiếp vào thâm hụt tài khoản vãng lai của Thổ Nhĩ Kỳ, vốn vẫn ở mức âm đáng kể trong tháng 2, ở mức 8,78 tỷ USD. Vào tháng 1/2023, Thổ Nhĩ Kỳ đã chứng kiến mức thâm hụt kỷ lục 10 tỷ đô la.

Đây là mối quan tâm của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, người đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào tháng tới.

Kế hoạch hạn chế nhập khẩu đang có hiệu quả, với dữ liệu hải quan mới nhất của Thụy Sĩ từ tháng 3 cho thấy xuất khẩu vàng sang Thổ Nhĩ Kỳ giảm xuống 10.748 kg. Đây là một sự thay đổi đáng kể sau khi 43.217 kg được nhập khẩu từ Thụy Sĩ vào tháng 2.

Minh Đức

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps