Thích ứng và đẩy mạnh hiệu quả đầu tư từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh và điều kiện mới

22:15 | 08/04/2022

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhằm giúp doanh nghiệp Việt Nam tìm thấy dư địa, nắm bắt được cơ hội hợp tác, xuất khẩu trong thị trường ASEAN, phát triển doanh nghiệp bền vững. Ngày 8/4, Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương phối hợp cùng các đơn vị liên quan tổ chức diễn đàn Hợp tác kinh tế Việt Nam - Châu Á với chủ đề “Thích ứng và đẩy mạnh hiệu quả đầu tư từ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương trong bối cảnh và điều kiện mới”.

Tổng công ty Khí Việt Nam - CTCP (PV GAS) và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vinh dự là nhà tài trợ, đồng hành cùng chương trình.

Thích ứng và đẩy mạnh hiệu quả đầu tư từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh và điều kiện mới
GS.TS Võ Đại Lược – Chủ tịch Trung tâm Kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương phát biểu tại diễn đàn

Trong bối cảnh hiện nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến sự phát triển kinh tế, ngân sách khó khăn, khả năng thanh khoản của doanh nghiệp đang giảm, công ăn việc làm của công nhân bị ảnh hưởng. Đại dịch Covid-19 còn làm thay đổi sâu sắc cấu trúc và trật tự vận hành của nền kinh tế toàn cầu. Các thể chế cốt lõi của môi trường kinh doanh toàn cầu như tự do hoá thương mại, tự do hoá đầu tư, hệ thống tài chính toàn cầu hay thậm chí bản thân cơ chế kinh tế thị trường đang có dấu hiệu rạn nứt ở nền móng. Vai trò điều tiết, quản lý và kinh doanh trực tiếp của Chính phủ đang gia tăng ở nhiều nền kinh tế lớn trên thế giới. Cấu trúc ngành và cấu trúc thị trường đang thay đổi cơ bản. Luật chơi của nền kinh tế toàn cầu đang thay đổi.

Diễn đàn hợp tác kinh tế Việt Nam - Châu Á với mục đích thông tin tuyên truyền về thực hiện Nghị quyết số 50-NQ/TW ngày 20/8/2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030. Thông qua diễn đàn sẽ củng cố và xây dựng niềm tin vào sức mạnh của các doanh nghiệp Việt Nam như những tay chèo của con thuyền kinh tế đất nước sẽ vững vàng trong bối cảnh hiện nay, và thậm chí tìm thấy những cơ hội phát triển mới. Có thể nói, các doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước một bước ngoặt to lớn.

Thích ứng và đẩy mạnh hiệu quả đầu tư từ khu vực Châu Á – Thái Bình Dương trong bối cảnh và điều kiện mới
Toàn cảnh diễn đàn

Diễn đàn với sự tham gia của các nhà quản lý, các nhà hoạch định chính sách, chuyên gia nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh tế, tổ chức xã hội nhằm gợi ý những chính sách và giải pháp tốt nhất cho doanh nghiệp. Đồng thời đây cũng là một diễn đàn để doanh nghiệp có cơ hội góp ý, thảo luận và chia sẻ những kinh nghiệm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tiếp tục vững bước trên đường hội nhập toàn diện với nền kinh tế thế giới.

Hiện nay, các hiệp định thương mại tự do trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương có cơ chế đa dạng và thúc đẩy sự phát triển kinh tế, nhất là CPTPP hay là RCEP. Doanh nghiệp có thể lựa chọn các nguyên tắc đem lại lợi ích tối đa, trong việc cân bằng giữa sự phụ thuộc nguồn nguyên liệu, nguồn vốn và nhân lực. Do đó, quá trình tái thiết trật tự kinh tế Châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai sẽ khiến các cơ chế ở trạng thái cạnh tranh thời gian dài và trong quá trình cạnh tranh, các cơ chế sẽ cố gắng đưa ra giá trị gia tăng của mình để tìm kiếm cơ hội hợp tác và hội nhập với các cơ chế khác.

Đặc biệt, trong xu thế các thỏa thuận thương mại đa phương trong khu vực đang có dấu hiệu chững lại, việc nắm rõ tình hình hội nhập sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp Việt Nam nhận ra điểm yếu. Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng có cơ hội phát huy điểm mạnh trong việc hội nhập hiệu quả với khu vực, từ đó hướng ra thị trường toàn cầu.

Phú Văn

Thách thức và cơ hội cho việc phát triển năng lượng sạch ở Việt NamThách thức và cơ hội cho việc phát triển năng lượng sạch ở Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp lần thứ 4Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn cấp cao về cách mạng công nghiệp lần thứ 4
Chủ tịch Quốc hội: Lắng nghe hiến kế huy động vốn ở đâu, phân bổ thế nàoChủ tịch Quốc hội: Lắng nghe hiến kế huy động vốn ở đâu, phân bổ thế nào
Petrovietnam hướng tới là tập đoàn năng lượng hàng đầu, giữ vai trò đầu tàu, trụ cột của nền kinh tếPetrovietnam hướng tới là tập đoàn năng lượng hàng đầu, giữ vai trò đầu tàu, trụ cột của nền kinh tế