Thị trường mặt hàng phòng dịch Covid-19 đã lặng sóng?

18:00 | 30/03/2020

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, nguồn cung các mặt hàng thiết yếu ở các siêu thị, cửa hàng, chợ tương đối đầy đủ, các cơ sở kinh doanh cơ bản đã chấp hành nghiêm việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

Theo công văn của số 620/TCQLTT-TTKT ngày 27/3/2020 của Tổng cục QLTT, các tỉnh, thành phố đã chú trọng kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng dịch bệnh để mua gom hoặc định giá bán hàng hóa bất hợp lý. Đặc biệt chỉ rõ kiểm soát chặt đối với các loại hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu và các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch.

thi truong mat hang phong dich covid 19 da lang song
Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu cấm đầu cơ.

Theo báo cáo của lực lượng QLTT, tại Hà Nội, các quán bar, karaoke, cafe, nhà hàng, phòng tập gym... trên địa bàn thành phố đã tạm dừng hoạt động. Người dân được khuyến cáo nên ở nhà, không ra ngoài trừ khi thật cần thiết như đi mua lương thực, thực phẩm.

Cục QLTT TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Công Thương Hà Nội tiến hành rà soát các chợ và trung tâm thương mại trên địa bàn để kiểm soát tình hình giá cả và việc cung ứng hàng hóa, đồng thời tuyên truyền đến các đơn vị kinh doanh không tăng giá bất hợp lý, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân.

Tính đến thời điểm hiện tại, tình hình cung cầu hàng hóa các mặt hàng thiết yếu trên thị trường thành phố vẫn giữ ổn định. Giá cả các mặt hàng thiết yếu không có biến động lớn. Số lượng hàng hóa, thực phẩm thiết yếu tại các siêu thị, cửa hàng tiện ích, chợ, trung tâm thương mại được đảm bảo để đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. ​

Để hỗ trợ người dân dễ dàng tiếp cận các điểm bán khẩu trang vải (khẩu trang vải kháng khuẩn, khẩu trang vải kháng khuẩn, kháng giọt bắn, khẩu trang vải thường) để phòng chống dịch bệnh Covid-19, Vụ Thị trường trong nước liên tục cập nhật và cung cấp trên Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương danh sách các điểm bán khẩu trang vải các loại trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong ngày hôm nay, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh đã kết thúc xử lý 3 vụ, phạt tiền 32.250.000 đồng, tịch thu 4.750 chiếc và hoàn trả 6.500 chiếc khẩu trang. Trong thời gian tới, Cục QLTT TP Hồ Chí Minh tiếp tục chỉ đạo các Các Đội QLTT chủ động quản lý địa bàn, kiểm tra, kiểm soát và phối hợp lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý các hành vi thu gom, mua vét, găm hàng, tăng giá bất hợp lý đối với nhóm mặt hàng thực phẩm, hàng hóa thiết yếu như lương thực, thực phẩm, xăng dầu, thuốc tân dược, các loại vật tư, trang thiết bị y tế, bảo vệ sức khỏe dùng để phòng, chống dịch Covid-19 và chữa bệnh.

Tính từ trưa ngày hôm qua đến nay, lực lượng QLTT cả nước đã tiến hành kiểm tra, giám sát 35 vụ, phát hiện xử lý 7 vụ vi phạm, xử phạt: 37.750.000 đồng. Sau 2 tháng tăng cường kiểm soát thị trường phòng dịch Covid-19, (từ ngày 31/1), lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra, giám sát, xử lý 7.372 vụ việc, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới gần 3 tỉ đồng.

Trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp buôn lậu, gian lận thương mại, đầu cơ găm hàng, gây khan hiếm giả tạo, hàng giả, hàng nhái trên thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu trong phòng chống dịch như khẩu trang, nước rửa tay khô, vật tư y tế.

Thành Công

thi truong mat hang phong dich covid 19 da lang song

Quản lý thị trường vẫn căng mình chống đầu cơ, buôn lậu thiết bị phòng dịch Covid-19
thi truong mat hang phong dich covid 19 da lang song

Thị trường thiết bị y tế chống dịch Covid-19 đã giảm nhiệt?