Thị trường hàng điện tử khó giảm giá

17:18 | 23/12/2011

466 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngay sau khi Bộ Tài chính công bố Biểu thuế áp dụng cho một số sản phẩm điện tử nhập khẩu theo cam kết thực hiện hiệp định Thương mại tự do (FTA), nhiều người đã kỳ vọng trong thời buổi kinh tế khó khăn như hiện nay sẽ mua được các mặt hàng điện tử giá rẻ hơn phục vụ nhu cầu thiết yếu của gia đình. Nhưng theo giới kinh doanh ngành hàng này thì điều này rất khó xảy ra, có chăng thì người mua sẽ có thêm mặt hàng để lựa chọn.

Vợ chồng anh Dũng ở khu tập thể Học viện Tư pháp đã cưới nhau được gần 6 năm nay, các đồ điện tử gia dụng trong nhà cũng vì thế mà cũ kỹ và lỗi thời. Chính vì vậy, hai vợ chồng anh đã hạ quyết tâm năm nay sẽ đầu tư thay thế một số một số thiết bị thiết yếu trong nhà cho kịp thời đại và cũng là để gia đình có cái gì đó mới một chút đón Tết Nguyên đán sắp tới.

Anh Dũng chia sẻ: Hai vợ chồng có ý định này từ lâu nhưng ngặt lỗi điều kiện kinh tế chưa cho phép nên cứ chần chừ mãi. Đợt này, đọc báo, xem tivi thấy bảo thuế một số mặt hàng điện tử giảm (có khi giảm đến tiền triệu) vợ chồng tôi đã đi tìm hiểu để mua một chiếc tivi LCD và một cái mặt giặt.

Mấy hôm nay, tối nào hai vợ chồng tôi cũng lên mạng vào các trang Web của một số siêu thị lớn ở Hà Nội để tìm hiểu giá cả. Nhưng đại đa số các mặt hàng đều chưa giảm giá. Có chăng chỉ là những mặt hàng cũ, tồn kho người ta đem ra bán khuyến mại chứ những mặt hàng mới bây giờ thì chưa thấy giảm giá.

Người tiêu dùng không nên quá kỳ vọng vào các mặt hàng điện tử giảm giá.

Và theo khảo sát của chúng tôi tại một số cửa kinh doanh mặt hàng điện tử trên phố Cầu Giấy – Hà Nội thì giá các mặt hàng vẫn chưa biến chuyển là bao. Thậm chí, một số mặt hàng "hot” còn nhích giá một chút.

Lý giải cho điều này, nhân viên bán hàng của cửa hàng điện tử điện lạnh và đồ gia dụng Vân Anh ở Xuân Thủy – Cầu Giấy cho biết: Chúng tôi có nghe tới việc sẽ giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng điện tử nhưng vẫn chưa thấy công ty phân phối các sản phẩm này công bố giá bán mới nên vẫn áp dụng mức giá cũ. Mà giá bán của chúng tôi phải căn cứ theo giá nhập vào, chứ giảm giá thì lỗ à.

Theo nhân viên này nhận định, cuối năm là thời điểm nhu cầu về các mặt hàng điện tử của người dân tăng cao vì sau một năm làm việc vất vả, ai mà chẳng muốn trong nhà có một cái gì đó mới.

Tuy nhiên, theo nhận định của chị Hạnh – nhân viên bán hành tại cửa hàng điện tử điện lạnh Nagakawa trên phố Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy) thì thị trường điện tử, điện lạnh lâu nay vẫn thuộc về các công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Các công ty trong nước chủ yếu tham gia với 2 loại sản phẩm là tivi màu và đầu đĩa hình (VCD và DVD) trong đó tivi màu là mặt hàng chủ lực. Chính vì lẽ đó, giá bán các mặt hàng điện tử dù có được giảm thuế thì vẫn được quyết định bởi các chủ đầu tư nước ngoài. Và nếu có giảm giá thì cũng sẽ giảm rất ít chứ không đến tiền triệu như nhiều người vẫn kỳ vọng, chị Hạnh nhấn mạnh.

Chị Hạnh cũng cho biết thêm: người mua cần phải hết sức tỉnh táo, tránh mua phải hàng tồn, hàng cũ vì đây thường là những mặt hàng được áp dụng chương trình khuyến mại khủng.

Còn dưới góc độ là một doanh nghiệp thì ông Mai Tuấn Hải – Công ty điện tử Công nghiệp CDC cho rằng: Hiện thị trường hàng điện tử, điện lạnh Việt Nam đang có quá nhiều nhà cung cấp, tính cạnh tranh trên thị trường này sẽ gay gắt hơn. Việc giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng điện tử sẽ là cơ hội để những doanh nghiệp khẳng định sức mạnh và tiềm lực của mình. Doanh nghiệp kinh doanh, sản xuất kém hiệu quả sẽ bị đào thải.

Thanh Ngọc