Thị trường dầu tăng trưởng vững chắc, hỗ trợ giá tăng trong tương lai

14:44 | 25/06/2021

2,321 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Reuters ngày 23/6 đưa tin, theo các nhà phân tích, giá dầu thô nhiều nơi trên thế giới đang tăng do nhu cầu mạnh hơn và nguồn cung thắt chặt hơn, cho thấy thị trường dầu đang bắt kịp đà phục hồi trong tương lai và hỗ trợ hơn cho việc tăng giá dầu. Giá dầu Brent kỳ hạn đã tăng hơn 40% trong năm 2021, nhờ việc hạn chế sản lượng của Tổ chức Các nước xuất khẩu Dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) và hy vọng phục hồi nhu cầu toàn cầu.
Thị trường dầu tăng trưởng vững chắc, hỗ trợ giá tăng trong tương lai
Thị trường dầu tăng trưởng vững chắc, hỗ trợ cho tương lai tăng giá. Ảnh: Reuters

Thị trường dầu tăng trưởng vững chắc

Các nhà giao dịch cho biết, hiện nay từng khu vực đang kinh doanh hiệu quả nguồn cung riêng của khu vực mình; việc ít có cơ hội kinh doanh chênh lệch giá (như gửi dầu thô từ các bể dầu Đại Tây Dương sang châu Á, và từ Hoa Kỳ đến châu Âu) cũng giúp tăng giá trị của dầu thô.

Việc tăng giá của thị trường dầu được thể hiện qua việc kéo dài thời gian trong hợp đồng dầu Brent tương lai. Mức chênh lệch giá dầu Brent trong 6 tháng đã tăng lên hơn 4USD/thùng, mức cao nhất kể từ tháng 3/2021, phản ánh nhu cầu mạnh mẽ về nguồn cung nhanh chóng. Theo Scott Shelton, chuyên gia năng lượng của công ty tư vấn United ICAP, trụ sở tại Hoa Kỳ, thị trường dầu đang ở tình trạng ổn định, vững chắc. “Mức chênh lệch giá dầu Brent trong tương lai cũng ở mức cao, cho thấy thị trường dầu đang bắt kịp tương lai, dầu thô thực sự đáng giá, không phải chỉ là một giao dịch tránh rủi ro lạm phát”. Trong năm 2021, dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã tăng hơn 45%.

Một trong những mỏ dầu thô lớn nhất của Nigeria, Qua Iboe, có giá trị cao hơn 1 USD/thùng so với dầu thô Brent, mức cao nhất trong một năm. Các loại dầu của Biển Bắc như Forties, dù mức tăng ít kịch tính hơn, đã tăng trong tháng Sáu. Nhu cầu đối với dầu thô nhẹ Azeri BTC đang được giao dịch ở mức cao nhất trong một năm, gần đây tiếp tục tăng trong bối cảnh biên độ lợi nhuận rộng hơn so với các sản phẩm dầu ở Địa Trung Hải.

Các trung tâm giao dịch riêng biệt trên thế giới

Một nguồn tin trong ngành dầu khí cho biết, các nhà máy lọc dầu châu Á đang trả phí bảo hiểm cao nhất cho dầu thô Trung Đông và Nga trong một năm, do nhu cầu cao của nhà máy và chi phí nhập khẩu dầu từ phương Tây cao hơn. Nhập khẩu dầu thô từ châu Âu, Tây Phi và Mỹ hiện nay không kinh tế vì giá dầu Brent tính theo tiêu chuẩn dầu thô Dubai đang tăng lên, chênh lệch giữ ở mức 3 USD/thùng trong tháng Sáu. Một thương nhân có trụ sở ở Singapore cho rằng giá dầu Brent sẽ tiếp tục tăng lên, giá dầu ở Đại Tây Dương cũng đang mạnh lên như dầu ở Địa Trung Hải và Tây Phi.

Các nhà phân tích tại công ty tư vấn năng lượng JBC cho rằng sự chênh lệch giá dầu Brent-Dubai đã khiến dòng dầu thô toàn cầu sẽ chảy vào những khu vực giao dịch nhỏ hơn, các trung tâm giao dịch vĩ mô của khu vực. JBC cho rằng sự chênh lệch giá dầu chưa đạt đến mức tiềm năng tối đa, nên sẽ còn tiếp tục tăng. Năng lực mua của Trung Quốc vẫn chưa phát huy hết. Ở Mỹ, dầu thô tiếp tục tăng trưởng ổn định trong mấy tuần qua, nhờ tỷ lệ lọc dầu tăng lên để đáp ứng nhu cầu sử dụng nhiên liệu cao trong mùa hè. Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng của Mỹ, tỷ lệ sử dụng các nhà máy lọc dầu ở Mỹ hàng tuần trong tuần gần đây nhất tăng lên mức 92,6%, mức cao nhất tính từ tháng 1/2020 khi nhu cầu nhiên liệu tăng cao.

Xuất khẩu dầu thô của Mỹ ra nước ngoài đang chững lại do tỷ lệ lợi nhuận kém. Mức chiết khấu đối với dầu thô giao sau của Mỹ đối với dầu Brent- thước đo lợi nhuận chính để vận chuyển dầu ra nước ngoài, đã thu hẹp, chỉ còn 1.64USD/1 thùng, mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020. Giám đốc điều hành của một công ty sản xuất dầu của Mỹ cho biết tất cả các thùng dầu ở Bắc Mỹ đang chảy về một hướng là các nhà máy lọc dầu./.

Thanh Bình