Thêm quốc gia có ca nhiễm Omicron, WHO cảnh báo nguy cơ lan rộng toàn cầu

21:31 | 29/11/2021

11,242 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bồ Đào Nha và Scotland là những khu vực mới nhất ghi nhận các ca mắc biến chủng Omicron, trong khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chủng virus mới có nguy cơ lây lan rộng hơn trên toàn cầu.
Thêm quốc gia có ca nhiễm Omicron, WHO cảnh báo nguy cơ lan rộng toàn cầu - 1
Xét nghiệm Covid-19 tại sân bay Sydney, Australia ngày 28/11 (Ảnh: Getty).

Viện Y tế Quốc gia Bồ Đào Nha (NIH) hôm nay 29/11 cho biết 13 cầu thủ trong cùng một đội bóng tại Lisbon đã có kết quả xét nghiệm dương tính với biến chủng Omicron.

Các cầu thủ nhiễm bệnh là thành viên của câu lạc bộ SAD Belenenses. Đây là toàn bộ số ca nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận tại Bồ Đào Nha tính tới thời điểm hiện tại.

Giám đốc NIH Dr. Ricardo Jorge cho biết một trong số các cầu thủ của Belenenses đã có chuyến đi đến Nam Phi.

Ngoài ra, một trường hợp nghi nhiễm khác đang được xét nghiệm, là người trên chuyến bay từ Mozambique.

Scotland hôm nay cũng ghi nhận 6 ca nhiễm biến chủng Omicron. Thông cáo của chính quyền Scotland cho biết các ca nhiễm ở Scotland được phát hiện tại khu vực Glasgow và Lanarkshire.

Cùng ngày, giới chức y tế Hong Kong thông báo một người đàn ông 37 tuổi từ Nigeria đã được xác định là trường hợp thứ ba nhiễm biến chủng Omicron ở đặc khu hành chính này. Người này đã quá cảnh qua Ethiopia và đến Hong Kong vào ngày 24/11. Ca bệnh không có triệu chứng và đã được tiêm 2 mũi vaccine Moderna.

Các nhà chức trách Australia hôm nay xác nhận Australia đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm biến chủng Omicron tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có 2 du khách nước ngoài từng đến khu vực phía nam châu Phi. Cả 2 đều đã tiêm vaccine đầy đủ.

Trước đó, Anh, Đức, Bỉ, Israel, Italy, Séc, Áo, Đan Mạch, Pháp, Hà Lan cũng thông báo về các trường hợp mắc biến chủng mới. Trước khi lan rộng ra nhiều nơi trên thế giới, Omicron được phát hiện lần đầu ở Botswana, Nam Phi.

WHO ngày 26/11 đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại với nguy cơ lây nhiễm cao hơn Delta. Omicron gây lo ngại bởi có khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi số đột biến ở Delta - biến chủng trội toàn cầu hiện nay.

WHO cảnh báo "hậu quả nghiêm trọng" do Omicron

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay cảnh báo biến chủng Omicron có khả năng lan rộng ra toàn cầu, gây ra nguy cơ "rất cao" và dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng" ở một số khu vực trên thế giới.

"Omicron có số lượng đột biến chưa từng có, trong đó một số đột biến liên quan đến nguy cơ thay đổi quỹ đạo của đại dịch. Rủi ro toàn cầu liên quan đến biến chủng đáng lo ngại mới Omicron được đánh giá là rất cao", WHO cho biết.

Theo WHO, cho đến nay chưa có trường hợp tử vong nào liên quan đến Omicron được ghi nhận. Tuy nhiên, WHO cho rằng cần nghiên cứu thêm để đánh giá khả năng của Omicron trong việc kháng vaccine.

WHO khuyến cáo các quốc gia thành viên của tổ chức nên áp dụng "cách tiếp cận dựa trên đánh giá rủi ro để điều chỉnh các biện pháp đi lại quốc tế một cách kịp thời", đồng thời tăng cường tiêm chủng cho các nhóm ưu tiên.

Hàng loạt quốc gia đã cấm các chuyến bay từ Nam Phi và các nước láng giềng hoặc cấm nhập cảnh với người trở về từ khu vực này. Israel hôm nay thông báo cấm toàn bộ người nước ngoài nhập cảnh, trong khi Nhật Bản cũng yêu cầu dừng nhập cảnh toàn bộ du khách và sinh viên nước ngoài do những lo ngại về biến chủng Omicron.

Theo Dân trí

Chuyên gia nhận định lý do biến chủng siêu đột biến Omicron xuất hiệnChuyên gia nhận định lý do biến chủng siêu đột biến Omicron xuất hiện
Cuộc họp đặc biệt của WHO giữa Cuộc họp đặc biệt của WHO giữa "cơn địa chấn" Omicron
Giá vàng hôm nay 29/11 vững đà tăng, hướng mốc quan trọngGiá vàng hôm nay 29/11 vững đà tăng, hướng mốc quan trọng
Bộ Y tế lên kế hoạch ngăn chặn biến chủng OmicronBộ Y tế lên kế hoạch ngăn chặn biến chủng Omicron
WHO: Không nên hoảng sợ vì biến thể OmicronWHO: Không nên hoảng sợ vì biến thể Omicron
Thêm 2 quốc gia châu Âu phát hiện Thêm 2 quốc gia châu Âu phát hiện "siêu biến chủng" Omicron

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc