Thêm một tập đoàn của Pháp rút khỏi Iran

06:38 | 10/07/2018

427 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn vận tải biển Pháp CMA CGM mới đây đã công bố quyết định ngừng phục vụ Iran sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran.  
them mot tap doan cua phap rut khoi iran
Một tàu chở hàng của CMA CGM

Tập đoàn thứ 3 thế giới về vận chuyển container, CMA CGM đã rút khỏi Iran để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ.

"Bởi vì Chính quyền Mỹ, chúng tôi quyết định ngừng phục vụ Iran", Giám đốc điều hành CMA CGM, Rodolphe Saadé, cho AFP biết.

Trong năm 2016, tập đoàn vận tải biển của Pháp đã ký một bản ghi nhớ với tập đoàn vận tải Shipping Lines (IRISL Group) của Iran để trao đổi hoặc cho thuê không gian trên tàu thuyền, khai thác các tuyến vận tải chung và hợp tác về việc sử dụng các cảng biển.

Vào ngày 8/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã rút khỏi thỏa thuận được ký kết vào năm 2015 giữa 6 cường quốc với Iran.

Washington sau đó đã khôi phục các lệnh trừng phạt chống lại Iran và các công ty có quan hệ làm ăn với Tehran phải rút khỏi nước Cộng hòa Hồi giáo này trong vòng 180 ngày.

Vào đầu tháng 6/2018, nhà sản xuất xe hơi của Pháp PSA cho biết họ chuẩn bị rút khỏi Iran để tuân thủ lệnh cấm vận của Washington. Trước đó vào giữa tháng 5/2018, tập đoàn Total của Pháp cũng thông báo rút khỏi các dự án khai thác dầu ở Iran.

Quyết định của CMA CGM được đưa ra ngay sau khi châu Âu, Nga và Trung Quốc khẳng định họ tiếp tục cho phép Iran xuất khẩu dầu và khí đốt bất chấp lời đe dọa cấm vận của Mỹ.

Trong cuộc họp tại Vienna hôm 6/7, lãnh đạo ngoại giao 5 cường quốc Đức, Trung Quốc, Pháp, Anh và Nga đạt được thỏa thuận chung vì 11 mục tiêu nhằm "cung cấp các giải pháp thiết thực để duy trì sự bình thường hóa quan hệ thương mại và kinh tế với các Iran", theo tuyên bố chung của hội nghị.

Những mục tiêu này bao gồm, ngoài việc hỗ trợ xuất khẩu dầu của Iran, "duy trì các kênh tài chính hiệu quả với Iran, tiếp tục theo đuổi các hoạt động lưu thông đường biển, bộ, không và đường sắt với Iran, thúc đẩy bảo hiểm tín dụng xuất khẩu, hỗ trợ rõ ràng và hiệu quả cho các doanh nghiệp, các nước buôn bán với Iran (...), khuyến khích đầu tư mới ở Iran, bảo vệ hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư và các hoạt động tài chính khác ở Iran".

Nh.Thạch

AFP