Thế giới mất trắng 315 tỷ USD vì giá dầu giảm

17:19 | 15/04/2016

801 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kể từ sau khi giá dầu bắt giảm vào tháng 11/2014 đến nay, các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ đã phải móc hầu bao 315 tỷ USD từ kho dự trữ ngoại tệ quốc gia để bù cho nguồn thu mất đi do giá dầu giảm.
the gioi mat trang 315 ty usd vi gia dau giam

Trong đó, Saudi Arabia phải xuất ra 138 tỷ USD từ nguồn dự trữ ngoại tệ, chiếm gần một nửa trong tổng số tiền các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ phải bỏ ra để bù cho nguồn thu từ giá dầu giảm. Tiếp theo là Nga Algeria, Libya và Nigeria. Trong 3 tháng cuối năm ngoái, Saudi Arabia phải chi ra 381 triệu USD từ kho dự trữ ngoại tệ, mức cao nhất tính theo quý từ năm 1962 đến nay.

Sự sụt giảm dầu bắt đầu vào tháng 11/2014 khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), dẫn đầu là Saudi Arabia, quyết định không giảm nguồn cung để giữ giá dầu hòng dìm chết các nhà sản xuất dầu của Mỹ. Hậu quả là giá dầu từ 111USD/thùng xuống còn mức trung bình 35USD trong năm nay.

Hãng Fitch Ratings hôm 13/4 đã hạ mức tín nhiệm của Saudi Arabia xuống còn AA-. Standard & Poor cũng như Moody cũng đã thực hiện điều tương tự trước đó. Fitch cho rằng, Riyadh sẽ phải đối mặt với thâm hụt ngân sách lớn trong năm nay và một "phần lớn các nhu cầu tài chính của chính phủ sẽ được tài trợ bằng cách vay nợ nước ngoài".

Quỹ Tiền tệ Quốc tế hôm 12/4 dự báo thâm hụt ngân sách của Saudi Arabia trong năm nay sẽ bằng 10,2% GDP, cao nhất kể từ năm 1998, khi giá dầu giảm xuống 10 USD/thùng. Tương tự như vậy, United Arab Emirates cũng đang đối mặt với thâm hụt cán cân thanh toán trong năm nay, lần đầu tiên kể từ khi số liệu thống kê đáng tin cậy bắt đầu vào năm 1980, theo IMF.

Trước tình hình này, các chuyên gia cho rằng rất nhiều khả năng Nga và các nước OPEC trong cuộc họp tại Doha ngày 17/4 tới sẽ đạt được một thỏa thuận rộng rãi nhằm đóng băng việc bơm dầu vào thị trường, qua đó đẩy giá dầu lên cao.

Trong thư mời các nước đến họp tại Doha, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Mohammed Al Sada cho biết các nước xuất khẩu dầu cần ổn định thị trường.

Những thông tin về việc đóng băng sản lượng dầu đã giúp giá dầu tăng ở mức cao nhất vào ngày 12/4, đạt đỉnh gần 50USD/thùng. Tuy nhiên, trong 2 ngày qua, 13 và 14/4, giá dầu lại giảm nhẹ do tâm lý thận trọng của giới đầu tư trước thềm cuộc họp của Nga và OPEC tại Doha cuối tuần này.

H.Phan

Bloomberg