Thế giới khinh tấm HCV của kình ngư Trung Quốc

10:35 | 10/08/2016

9,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Kình ngư người Trung Quốc, Sun Yang, đang là tâm điểm chỉ trích của cả giới vận động viên lẫn truyền thông thế giới khi anh đoạt tấm huy chương vàng (HCV) ở nội dung 200m bơi tự do hôm 9/8 tại Olympic Rio.
the gioi khinh tam hcv cua kinh ngu trung quoc
Tấm huy chương vàng của Sun Yang (giữa) ở Rio bị chỉ trích

Ngày hôm qua, khi Sun Yang về nhất nội dung 200m bơi tự do nam, Camille Lacourt, kình ngư người Pháp (về thứ 5 trong nội dung này) đã tỏ vẻ khinh bỉ tấm HCV của đối thủ Trung Quốc. Anh nói với đài phát thanh RMCsport của Pháp hôm 9/8: “Sun Yang ư, anh ta đi tiểu ra thứ nước có màu tím”.

“Đương nhiên tôi thấy buồn vì không thể vô địch nhưng tôi thấy không phục chút nào khi bị một kình ngư người Trung Quốc như Sun Yang đánh bại. Tôi thấy mắc ói khi lên nhận giải cạnh một người như thế. Thà tôi đứng trong đám đông cổ động viên reo hò còn hơn là đứng lên bục nhận giải như vậy. Tôi có cảm tưởng rằng tôi giờ đây xem bơi mà như đang xem thi đấu điền kinh, môn thể thao thường xuyên có hai hay ba trường hợp dùng doping xuất hiện tại chung kết. Tôi hy vọng rằng Liên đoàn bơi lội thế giới FINA sẽ có phản ứng đúng và sớm chấm dứt ngay vấn nạn doping tràn lan như gần đây”, Lacourt nói thêm.

Camille Lacourt là người mới nhất tham gia vào chiến dịch chỉ trích, nghi ngờ Sun Yang gian lận bằng chất cấm.

the gioi khinh tam hcv cua kinh ngu trung quoc
Camille Lacourt

Trước đó, kình ngư người Úc Mack Horton, giành HC vàng 400m tự do, cũng gọi Sun Yang là "kẻ gian lận bằng chất cấm". Ở đường bơi này, Yang chỉ giành huy chương bạc. Chưa kể, trong bể tập ở Rio, Horton còn bị Sun Yang chơi xấu té nước vào mặt anh.

Nguyên nhân khiến Yang bị cuốn vào chiến dịch công kích là anh từng bị cấm thi đấu ba tháng hồi năm 2014, do dương tính với chất cấm trimetazidine. Nhưng khi đó Trung Quốc đã giấu chuyện kình ngư số một của họ dính doping, và mọi người chỉ được biết sau khi án phạt kết thúc.

Tuyên bố của Mack Horton đã gây phẫn nộ trong giới sử dụng mạng xã hội ở Trung Quốc. Họ lập cả một chiến dịch yêu cầu Horton phải xin lỗi về những phát biểu của mình.

Hiện phát biểu của Camille Lacourt cũng đương nhiên đang gặp phải làn sóng phản đối tương tự của truyền thông Trung Quốc.

the gioi khinh tam hcv cua kinh ngu trung quoc

Dù chơi bẩn, kình ngư Trung Quốc vẫn không thể thắng

Kình ngư người Trung Quốc Sun Yang đã không thể thắng nổi đối thủ người Úc Mack Horton ở nội dung 400 mét bơi tự do nam của Olympics Rio 2016 và ngậm ngùi với chiếc huy chương bạc.

the gioi khinh tam hcv cua kinh ngu trung quoc

Vận động viên Trung Quốc bị tố chơi xấu đối thủ ở Rio

Một vận động viên bơi lội người Trung Quốc bị tố chơi xấu đối thủ của mình tại Thế Vận Hội Rio 2016.

Nh.Thạch

AP, AFP, Reuters