THẾ GIỚI 24H: Nga tố Mỹ không đánh IS

07:00 | 09/10/2015

2,080 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hãng tin RIA Novosti hôm qua dẫn lời Tướng Igor Konashenkov nói rằng Mỹ và đồng minh có khi cũng oanh kích những mục tiêu không phải là quân khủng bố IS.
the gioi 24h nga to my khong danh is
Tướng Lục quân John Campbell điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện về vụ không quân Mỹ oanh kích nhầm vào một bệnh viện của tổ chức Y sĩ Không biên giới khiến hàng chục người chết ngày 3/10

Lời tuyên bố này được xem là để trả đũa cáo buộc của Mỹ và các đồng minh phương Tây rằng Nga không tấn công quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) mà chỉ tấn công các lực lượng đối lập với chính quyền Syria.

Cũng trong ngày hôm qua, Liên minh Bắc Đại Tây Dương ( NATO) cho rằng can thiệp quân sự của Nga vào Syria là một “sự leo thang đáng lo ngại”, và một lần nữa yêu cầu Moskva ngưng yểm trợ chế độ Bachar al-Assad, đồng thời tuyên bố sẵn sàng bảo vệ các nước thành viên, “kể cả Thổ Nhĩ Kỳ”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tuyên bố như trên với báo chí vào đầu cuộc họp giữa 28 Bộ trưởng của khối này hôm 8/10 tại Bruxelles. Tổng thư ký NATO nói, điều làm ông lo ngại đó là các đợt oanh kích của Nga không nhắm chủ yếu vào tổ chức IS, mà nhắm vào cả những lực lượng đối lập khác và Moskva đang yểm trợ chế độ Damas.

Ông Stoltenberg cũng đặc biệt nhấn mạnh đến việc các phi cơ của Nga xâm phạm không phận của khối NATO, sau khi Thổ Nhĩ Kỳ, một quốc gia trụ cột của khối này, tố cáo máy bay Nga xâm nhập không phận quốc gia ở vùng biên giới giáp với Syria.

Cuộc họp các Bộ trưởng NATO tại Bruxelles diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa phương Tây với Moskva, do việc quân đội của Tổng thống Assad có thể mở một cuộc tấn công quy mô trên bộ, nhờ có can thiệp quân sự của Nga.

Giải Nobel văn học 2015 về tay nhà văn Belaruss

Giải văn chương Nobel năm nay đã rơi vào tay tác giả Svetlana Alexievich công dân Belaruss người chiến thắng các ứng viên nặng ký khác để nhận giải thưởng danh giá nhất thế giới về văn chương này.

Trong tuyên bố dành cho người trúng giải, Viện Hàn lâm Thụy Điển nói rằng: “Bà Svetlana Alexievich là một tượng đài của sự đau khổ và can đảm của thời đại của chúng ta, một loạt các tác phẩm của bà trong đó có “Voice of Utopia” được sáng tác theo phong cách lạ lùng, cẩn trọng sắp xếp tiếng nói của con người và đào sâu nhận thức toàn bộ thời kỳ mà chúng ta đã sống”.

Svetlana Alexievich sinh năm 1948 tại Ukraine, Tác phẩm “Voice of Utopia” của bà miêu tả số phận của những con người trong thời kỳ Xôviết khi sự cố nhà máy điện hạt nhân Chernobyl xảy ra.

Giải Nobel văn chương năm nay trị giá 972 ngàn USD và đây là kết quả thứ tư trong các giải Nobel năm nay. Svetlana Alexievitch, là nhà văn nữ thứ 14 đoạt giải Nobel Văn học.

Sách của bà không đơn thuần là những cuối tiểu thuyết, mà chúng đều được viết dưới dạng tài liệu, căn cứ vào những trải nghiệm của những người trong cuộc.

Thêm một con “ruồi” sa lưới tham nhũng ở Trung Quốc

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) đăng tải thông tin hôm qua cho biết đang điều tra Chủ tịch tỉnh Phúc Kiến, ông Tô Thụ Lâm vì nghi ngờ “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”, thuật ngữ được sử dụng khi đề cập đến hành vi tham nhũng của các quan chức cao cấp Trung Quốc. Ông Tô từng giữ chức vụ Phó Bí thư Tỉnh Ủy tỉnh Phúc Kiến đồng thời là cựu Chủ tịch tập đoàn Sinopec. Tên của ông đứng thứ 2 trong tạp chí Fortune Global 500.

Một vài nguồn tin tiết lộ với Tạp chí Tài chính Caixin rằng trường hợp của ông Tô Thụ Lâm liên quan đến cuộc điều tra nhắm vào tập đoàn Sinopec do các đoàn thanh tra đến từ văn phòng kiểm toán chính phủ.

CNPC, công ty mẹ của Sinopec, nguyên là cơ sở bành trướng thế lực của cựu Bộ trưởng Công an Trung Quốc Chu Vĩnh Khang, nhân vật lãnh đạo cao cấp nhất của chính quyền Bắc Kinh là nạn nhân của chiến dịch chống tham nhũng do chủ tịch Tập Cận Bình phát động.

Cựu bộ trưởng họ Chu đã bị kết án tù chung thân vào tháng 6 vừa qua, và hàng chục nhân vật khác trong ngành dầu khí thì đang bị điều tra về tội tham nhũng.

Một số nhà phân tích cho rằng các cuộc điều tra nhắm vào ngành dầu khí là nằm trong các nỗ lực của ông Tập Cận Bình nhằm kiểm soát các công ty Nhà nước ở Trung Quốc.

Cả Blatter và Platini đều bị “treo giò”

Ngày 8/10, Ủy ban đạo đức của Liên đoàn bóng đá quốc tế đã ra quyết định đình chỉ mọi hoạt động đối với Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và đương kim chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Âu UEFA Michel Platini.

Quyết định này, có hiệu lực ngay lập tức, đình chỉ trong 90 ngày mọi hoạt động liên quan đến bóng đá, ở cấp quốc gia cũng như quốc tế, đối với hai ông Blatter và Platini. Thời hạn đình chỉ này có thể được kéo dài thêm 45 ngày.

Năm nay 79 tuổi, ông Blatter hiện đang bị ngành tư pháp Thụy Sĩ điều tra hình sự vì đã ký một hợp động bất lợi cho FIFA với Liên đoàn bóng đá vùng Caribê. Chủ tịch từ nhiệm của FIFA cũng bị truy tố vì tội đã chuyển cho ông Platini 1,8 triệu euro.

Việc đình chỉ hoạt động đối với ông Platini quả là một tin gây chấn động, vì quyết định này có thể cản trở việc ông tranh chức chủ tịch FIFA, thay thế Sepp Blatter. Việc bầu tân chủ tịch FIFA trên nguyên tắc sẽ diễn ra ngày 26/02/2016.

Ngoài hai ông Blatter và Platini, ủy ban đạo đức của FIFA còn đình chỉ hoạt động trong 6 năm đối với ông Chung Mong-joon, người Hàn Quốc, cũng là ứng cử viên chủ tịch FIFA. Còn ông Jérôme Valcke, tổng thư ký FIFA đã bị cách chức và bị nghi tham gia đường dây bán vé ra chợ đen, thì cũng bị đình chỉ hoạt động trong 6 tháng.

Tạm thời, ông Issa Hayatou, chủ tịch Liên đoàn bóng đá châu Phi từ năm 1988, giữ chức chủ tịch FIFA lâm thời.

Hình ảnh ấn tượng

the gioi 24h nga to my khong danh is
Một người tị nạn ngủ bên ngoài một tòa nhà bị bỏ hoang tại cảng Mytilini, đảo Lesbos, Hy Lạp

G.K

Năng lượng Mới (Theo AP, BBC, AFP)