Thâm hụt kéo dài - Giá dầu còn tăng

10:42 | 27/10/2021

163 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu sẽ duy trì ở mức cao trong vài năm tới, khi nhu cầu tăng mạnh, trong khi nguồn cung vẫn thắt chặt - Damien Courvalin, Trưởng bộ phận nghiên cứu năng lượng của Ngân hàng Goldman Sachs, nhận định.
Giá dầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới
Giá dầu được dự đoán sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

Theo ông Courvalin, những yếu tố nền tảng hiện nay trên thị trường dầu bảo đảm mức giá dầu cao hơn. Goldman Sachs dự báo giá dầu Brent sẽ trên mức 85 USD/thùng trong những năm tới. Trong ngắn hạn, giá dầu Brent có thể cán mốc 90 USD/thùng trước khi kết thúc năm 2021.

Trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC hôm 14-10, ông Courvalin nói: “Đây thực chất là sự khởi đầu của một cuộc định giá lại đối với dầu thô”.

Thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 14-10-2021, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 0,57 USD/thùng, đạt 83,76 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại New York tăng 0,52 USD/thùng, đạt 80,96 USD/thùng.

“Thị trường dầu mỏ đang trong giai đoạn thâm hụt kéo dài nhất mà chúng tôi từng chứng kiến trong nhiều thập niên, cầu sẽ tiếp tục vượt cung vào mùa đông năm nay”, ông Courvalin cho hay.

Việc thiếu đầu tư lĩnh vực thượng nguồn, trong khi nhu cầu gia tăng là một chỉ báo về “giá dầu ở mức cao kéo dài” trong ít nhất 1 năm tới.

Theo ông Courvalin, những gì đang diễn ra trên thị trường than - nơi giá than đang cao kỷ lục do nguồn cung không đáp ứng được nhu cầu - cũng là một tín hiệu cảnh báo đối với giá dầu. Hoạt động khoan tìm dầu chưa thực sự hồi phục, dẫn tới nguồn cung tương lai bị hạn chế, trong khi nhu cầu vẫn đang tăng, đồng nghĩa thị trường sẽ ở trong tình trạng “thâm hụt nguồn cung kéo dài. Thế giới sẽ đối mặt với sự thâm hụt nguồn cung dầu trong nhiều năm và khả năng giá dầu sẽ tiếp tục tăng cao.

Trên thực tế, thế giới cần nhận thức rõ rằng, sự dịch chuyển sang năng lượng sạch sẽ mất một thời gian dài, những lời kêu gọi về dừng đầu tư vào phát triển nguồn cung năng lượng hóa thạch sẽ khiến giá năng lượng tăng cao trong những năm sắp tới.

Mặc dù giá dầu giao sau đã tăng hơn 60% trong năm 2021 và đạt mức cao kỷ lục của nhiều năm, ông Courvalin nhấn mạnh rằng, các nhà khai thác dầu vẫn chưa tăng sản lượng so với mức trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát.

Thời gian gần đây, các ông lớn dầu khí chủ yếu tập trung vào việc chi trả cổ tức cho cổ đông, thay vì đầu tư vào những mỏ mới. Đây là nguyên nhân chính khiến giá dầu ở mức cao kéo dài. Dự báo giá dầu sẽ lập kỷ lục mới trong năm 2022 và năm 2023.

“Những yếu tố nền tảng hiện nay thực sự ủng hộ những dự báo giá dầu sẽ còn tăng cao hơn nữa”, vị chuyên gia của Goldman Sachs nhấn mạnh.

Bình An

Bình An