Thẩm định dự án trên giấy, Agribank mất 2.000 tỉ đồng

07:30 | 22/12/2015

645 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trong phần thẩm vấn, cựu Phó Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thông (Agribank) - Chi nhánh Nam Hà Nội thừa nhận chỉ thẩm định dự án trên giấy tờ.
mat hon 2000 ti dong vi tham dinh du an tren giay toXét xử đại án tham nhũng tại Agribank
mat hon 2000 ti dong vi tham dinh du an tren giay toĐại án nghìn tỉ Agribank: Khởi tố vụ án mới tại tòa

Tại phiên xử sơ thẩm đầu tiên (21/12), vụ án tham nhũng gần 2.500 tỉ đồng xảy ra tại Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội, HĐXX Tòa án Nhân dân TP. Hà Nội gần như dành toàn bộ thời gian cho phần kiểm tra căn cước và công bố cáo trạng.

Đến cuối giờ chiều, chủ tọa phiên tòa tuyên bố kết thúc phần kiểm tra căn cước, bước sang phần thẩm vấn. Bị cáo đầu tiên được hỏi là cựu Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Chử Thị Kim Hiền. Nữ bị cáo 57 tuổi này bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay” và “Lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ”.

mat hon 2000 ti dong vi tham dinh du an tren giay to
Các bị cáo tại phiên xét xử.

Bị cáo Hiền được xác định là người phụ trách tín dụng, chủ động chỉ đạo điều hành các đơn vị liên quan xây dựng, thực hiện chương trình công tác chuyên đề, nhân danh giám đốc giải quyết công việc trong phạm vi phân công uỷ quyền của Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội. Cựu Phó Giám đốc này tích cực giúp cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội Phạm Thị Bích Lương phạm tội.

Bị cáo Hiền được xác định đã tham gia lập hồ sơ đề nghị nâng quyền phán quyết cho vay đối với Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam. Bị cáo này cũng là người tham gia trình lãnh đạo Agribank nâng quyền phán quyết cho Công ty Liên doanh Lifepro. Đồng thời đóng vai trò trực tiếp tham gia quá trình thẩm định, giải ngân đối với doanh nghiệp trên.

Quá trình hoàn thiện hồ sơ thủ tục giải ngân, bị cáo Hiền không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay, nên không phát hiện bị lừa đảo hơn 2.000 tỉ đồng.

Liên quan đến dự án của Công ty Liên doanh Lifepro, bị cáo Hiền đã trực tiếp tham gia giải quyết thủ tục giải ngân khoản 50 triệu USD để doanh nghiệp này mua 6 thương hiệu. Bị cáo này trực tiếp sang Thái Lan làm việc với đối tác nước ngoài về khoản vay, ký báo cáo thẩm định về dự án vay vốn của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam.

Trong nhiều lần giải ngân cho Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, bị cáo Hiền đã vi phạm nhiều quy tắc bắt buộc trong quy chế cho vay của tổ chức tín dụng, không tiến hành thẩm định, chưa có tờ trình giải ngân, thậm chí chưa có phê duyệt của lãnh đạo chi nhánh.

Trong hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ, bị cáo Hiền đã nhận khoản tiền “lại quả” 3 tỉ đồng của một doanh nghiệp liên quan đến khoản vay hơn 420 tỉ đồng không có khả năng thanh toán.

Về các khoản giải ngân cho vụ mua 6 thương hiệu của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam, bị cáo Hiền khẳng định đã làm theo chỉ đạo của cấp trên và không được hưởng lợi. Tuy nhiên, nữ bị cáo này thừa nhận đã được bà Lương cho  50.000 USD và 800 triệu đồng từ khoản tiền “lại quả” 3 tỉ đồng từ Lê Minh Hiếu - Giám đốc Công ty CP Vietmade. 

Về hoạt động thẩm định dự án, bị cáo Hiền thừa nhận đã có sai phạm khi chỉ đánh giá kết quả của Công ty Liên Doanh Lifepro Việt Nam trên giấy tờ.

Bị truy tố về hành vi “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” nhưng bị cáo Phạm Thị Bích Lương vẫn một mực cho rằng mình đã làm đúng trách nhiệm.

Vị cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội được xác định có hàng loạt sai phạm như chỉ đạo và trực tiếp tham gia quá trình thẩm định, giải ngân đối với Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam; các khoản cho vay hoàn toàn không có căn cứ; thực tế không thẩm định mà chỉ dựa trên thông tin do doanh nghiệp cung cấp; không tổ chức kiểm tra chặt chẽ việc sử dụng vốn sau cho vay nên không phát hiện việc ngân hàng bị lừa đảo.

Bị cáo Lương khai, biết dự án của Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam là rất lớn, có chủ đầu tư nước ngoài, nên bị cáo đã thành lập tổ thẩm định có thành viên thông thạo ngoại ngữ, am hiểu pháp luật để hỗ trợ việc thẩm định. Bị cáo Hiền đã ký báo cáo đánh giá tính khả thi của dự án để trình cho bị cáo trước khi bị cáo ký tờ trình lên chủ tịch HĐQT Agribank.

Ngoài ra, bị cáo Lương không thừa nhận việc được hưởng hoa hồng sau khi giải ngân cho Công ty Liên doanh Lifepro Việt Nam vay hơn 100 triệu USD như bị cáo Hiền khai.

Ngày 22/12, HĐXX tiếp tục thẩm vấn các bị cáo.

18 bị can gồm:

1.  Phạm Thị Bích Lương (46 tuổi, cựu Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

2. Chử Thị Kim Hiền (57 tuổi, cựu Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

3. Phạm Thanh Tân (60 tuổi, cựu Tổng Giám đốc Agribank).

4. Đỗ Tiến Long (40 tuổi, cán bộ Phòng tín dụng Chi nhánh Agribank Nam Hà Nội).

5. Nguyễn Thị Nguyệt Thanh (35 tuổi, cựu Trưởng phòng Thanh toán quốc tế, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

6. Nguyễn Hữu Thanh (38 tuổi, cựu Phó trưởng phòng Thanh toán quốc tế, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

7. Trương Thị Út (48 tuổi, cựu Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank).

8. Đặng Quang Trung (38 tuổi, nguyên Phó trưởng phòng phụ trách Phòng Tín dụng, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

9. Hoàng Anh Tuấn (53 tuổi, nguyên Ủy viên HĐQT Agribank).

10. Lê Minh Hiếu (41 tuổi, cựu Giám đốc Công ty CP Vietmad và Công ty CP Lifepro Việt Nam).

11. Kiều Trọng Tuyến (62 tuổi, nguyên Phó Tổng giám đốc Agribank).

12. Đỗ Quang Vinh (51 tuổi, nguyên Trưởng ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank).

13. Phan Quý Dương (37 tuổi, chuyên viên ban Tín dụng doanh nghiệp Agribank).

14. Hoàng Thị Thu Hiền (52 tuổi, cựu Trưởng phòng tín dụng, Agribank Chi nhánh Nam Hà Nội).

15. Lương Thị Yên (57 tuổi, nguyên Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hà Tây cũ).

16. Hoàng Tuấn Khanh (42 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ).

17. Đỗ Thị Liên Hương (38 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ).

18. Nguyễn Thị Thúy Hằng (37 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan Hà Tây cũ).

Q.Dương

tổng hợp

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc