TGĐ Vinaconex xin lỗi người dân về sự cố vỡ đường ống nước

20:19 | 15/07/2014

551 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
"Để xảy ra sự cố vỡ đường ống dẫn nước DN1500 từ Nhà máy nước Sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội, tôi thấy ân hận và có lời xin lỗi với người dân Thủ đô".

Ông Vũ Quý Hà - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Vinaconex nói tại buổi giao ban báo chí do Thành ủy tổ chức vào chiều ngày 15/7.

Tính đến thời điểm hiện tại, đường ống dẫn nước DN1500 đã xảy ra 9 lần vỡ đường ống. Lần đầu tiên diễn ra vào ngày 4/2/2012, tại KM10+900 trên Đại lộ Thăng Long. Sự cố gần nhất vào ngày 12/7/2014, Km 25 Đại lộ Thăng Long (đoạn gần cầu Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội).

Sau khi xảy ra các sự cố, chủ đầu tư và các cơ quan chức năng đã tiến hành khảo sát, kiểm tra để xác định nguyên nhân.

Hình ảnh về sự cố xảy ra vào ngày 12/7/2014.

Theo kết quả kiểm tra của Viện Khoa học Kỹ thuật Xây dựng (Bộ Xây dựng), đường ống dẫn nước DN1500 có chất lượng không đồng đều. Những đoạn xảy sự cố, không đạt yêu cầu thiết kế. Những khuyết tật về đường ống như bong, rộp không được nghiệm thu mà vội đưa vào lắp đặt. Bên cạnh đó, việc lắp đặt cũng bất lợi, giảm khả năng dính và khả năng chịu lực của đường ống. Ngoài ra, một số nguyên nhân khác tác động lên đường ống, như ảnh hưởng của thi công xây dựng, vận hành khai thác tuyến Đại lộ Thăng Long. 

Nói về trách nhiệm khi đường ống dẫn nước DN1500 liên tục vỡ, ông Vũ Quý Hà nói, Tổng Công ty Vinaconex và lãnh đạo trong từng thời kỳ phải chịu trách nhiệm trong lựa chọn thiết kế, chỉ đạo, thi công. Ngoài ra phía nhà thầu cung cấp ống, các công ty thành viên là Vinaconex 6, 7, 11, 12 cũng phải chịu trách nhiệm vì chưa kiểm tra, kiểm soát tốt và để chất lượng đường ống chưa đồng đều.

Theo ông Vũ Quý Hà: “Chúng tôi sẽ tiến hành kiểm điểm từng đơn vị, cá nhân. Dự án được triển khai từ 2003, đã khá lâu rồi, nên anh em cũng ý thức tự kiểm điểm lại mình. Chúng tôi sẽ làm rất nghiêm trách nhiệm với từng người”.

Ông Vũ Quý Hà phát biểu tại buổi giao ban.

 

Mỗi lần vỡ đường ống là người dân Thủ đô lại rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này, ông Vũ Quý Hà nói: Tổng Công ty Vinaconex chuẩn bị đầu tư tiếp giai đoạn 2, dự án đường ống nước từ sông Đà về Hà Nội. Với nguồn vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng, dự án giai đoạn 2 sẽ sử dụng vật liệu kim loại bền cao hơn và cũng đảm bảo cung cấp nguồn nước sạch cho người dân. Trước khi triển khai dự án, Lãnh đạo Tổng Công ty Vinaconex đã đi thăm một số dự án ở trong TP Hồ Chí Minh. Ngoài dự án giai đoạn 2, Tổng Công ty Vinaconex cũng triển khai đường ống nước khẩn cấp với chiều dài 28 km, nguồn vốn gần 1.000 tỉ đồng.

“Chúng tôi dám làm, dám chịu trách nhiệm và thực tế đây là vốn tự có của doanh nghiệp. Khi hoàn tất, hệ thống nước sông Đà sẽ được nâng cấp lên 600.000 m3/ ngày đêm, cơ bản đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân” - ông Vũ Quý Hà khẳng định.

Quang Dương