Tây Ban Nha kêu gọi các công ty giảm thiểu nhập khẩu LNG từ Nga

09:59 | 12/07/2022

698 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Tây Ban Nha Teresa Ribera cho biết nước này đã kêu gọi các công ty của mình giảm nhập khẩu LNG từ Nga, trong khi chính phủ tìm cách trợ giúp các nước thành viên EU khác về năng lượng và cung cấp điện.
Tây Ban Nha kêu gọi các công ty giảm thiểu nhập khẩu LNG từ Nga

"Điều mong muốn là các thương nhân tìm cách giảm thiểu nhập khẩu khí đốt của Nga và đa dạng hóa các hợp đồng mà họ có thể nắm giữ", Ribera cho biết tại một cuộc họp báo mới đây.

Không giống như hầu hết các nước EU, Tây Ban Nha không phụ thuộc vào đường ống dẫn khí đốt của Nga, nhưng nước này có số lượng thiết bị đầu cuối nhập khẩu LNG cao nhất ở châu Âu.

Nhập khẩu LNG từ Nga chiếm gần 12% lượng khí đốt nhập khẩu của Tây Ban Nha trong tháng 5, so với 6,6% thị phần LNG của Nga vào tháng 5 năm ngoái, theo ước tính của Reuters.

Tây Ban Nha hiện đang thúc giục các nhà nhập khẩu giảm thiểu tiếp cận với các hợp đồng LNG của Nga, đồng thời áp dụng một số biện pháp tiết kiệm năng lượng để giúp các thị trường EU khác có nguồn cung cấp điện.

Trong tháng 5, chính phủ Tây Ban Nha đã thông qua một sắc lệnh hạn chế việc sử dụng điều hòa không khí trong các tòa nhà công cộng như một phần của chiến lược bảo tồn năng lượng và giảm sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga. Bản thân Tây Ban Nha không phụ thuộc vào khí đốt từ Nga, nhưng chính phủ nước này đang nỗ lực để tăng hiệu quả sử dụng năng lượng khi Liên minh châu Âu tìm cách giảm 2/3 sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga vào cuối năm nay.

Mặc dù Tây Ban Nha có 6 bến nhập khẩu LNG, song các kết nối qua đường ống là không đủ tốt để có thể dẫn đến các quốc gia khác. Từ đó hạn chế khả năng tiếp cận của châu Âu đối với nhập khẩu LNG.

Kể từ khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine, các công ty đã nghiên cứu kế hoạch cho các kết nối đường ống ngoài khơi từ Tây Ban Nha đến Ý.

Hồi tháng 5, nhà điều hành cơ sở hạ tầng năng lượng Snam của Ý đã ký một biên bản ghi nhớ (MoU) với nhà điều hành hệ thống truyền tải và năng lượng Tây Ban Nha Enagas để nghiên cứu tính khả thi về một đường ống ngoài khơi giữa Tây Ban Nha và Ý.

Bình An