Tây Ban Nha: Ghép tạng hoàn toàn miễn phí

20:50 | 18/04/2017

1,022 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Juan Benito Druet vừa biết ông sẽ được cứu sống nhờ một quả thận hiến tặng theo cơ chế hiến tạng ra đời từ 25 năm trước.  
tay ban nha ghep tang hoan toan mien phi
Ca ghép thận cho bệnh nhân Juan Benito Druet, ngày 28/2/2017 tại bệnh viện La Paz, Madrid

“Tôi không biết điều gì sẽ xảy đến nhưng cần phải thử” - Juan Benito Druet, tài xế 63 tuổi, bệnh nhân đang chờ thay thận ở bện viện La Paz, Madrid, chia sẻ.

Các bác sĩ an ủi ông rằng việc thay thận diễn ra hàng ngày ở các bệnh viện Tây Ban Nha. Năm 2016, có 4.818 ca ghép tạng được thực hiện trên khắp Tây Ban Nha, trong đó có 2.994 ca ghép thận, theo Tổ chức ghép tạng Tây Ban Nha (ONT).

Trong suốt 25 năm qua, Tây Ban Nha luôn nắm giữ kỷ lục về số người hiến tạng. Năm 2016, có 43,4 ca hiến tạng tại Tây Ban Nha, tính trên một triệu dân.

Năm 2015, con số này là 40,2, trong khi tại Mỹ là 28,8, Pháp 28,1 và 10,9 tại Đức, theo số liệu của Hội đồng châu Âu.

Tây Ban Nha có được kỷ lục đó là nhờ ONT.

Theo Rafael Matesanz, người sáng lập ONT, hệ thống này hoạt động tập trung và rất hiệu quả. Mỗi bệnh viện trên khắp Tây Ban Nha đều có một người điều phối ghép tạng. Người này có thể là bác sĩ hoặc y sĩ, thường là chuyên ngành chăm sóc sức khỏe tăng cường. Người này rất giỏi trong việc chẩn đoán những bệnh nhân chết não, tim và hô hấp ngừng hoạt động. Đây là hai trường hợp có thể hiến tạng hoàn hảo.

Ngay khi xác định được trường hợp của bệnh nhân, ONT sẽ liên lạc với người nhà bệnh nhân để đề nghị hiến tạng và ONT sẽ lập tức tìm kiếm người nhận tạng phù hợp trong danh sách chờ. Nếu bệnh nhân ở xa, tạng ghép sẽ được đông lạnh và vận chuyển bằng đường hàng không.

Điều đặc biệt là các ca ghép tạng ở Tây Ban Nha hoàn toàn miễn phí nhằm tránh nạn buôn bán tạng người.

Theo luật pháp Tây Ban Nha, nếu một người chết lâm sàng mà không có di chúc cấm lấy tạng trước đó thì mặc nhiên người đó là đối tượng cho tạng. Từ tháng 1/2017, Pháp cũng bắt đầu áp dụng điều luật này.

Tuy nhiên, người nhà bệnh nhân cũng sẽ được tham khảo ý kiến, nghe giải thích từ phía ONT về hành động cho tạng.

H.Phan