Tàu hàng Mỹ lênh đênh trên biển cả tháng đã cập cảng Trung Quốc

12:42 | 12/08/2018

310 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sau cả tháng đi vòng vì không kịp tới Trung Quốc để né thuế nhập khẩu, tàu chở đậu tương từ Mỹ đã cập cảng hôm nay.

Số liệu từ Thomson Reuters Eikon cho thấy tàu Peak Pegasus đã cập cảng Đại Liên sáng sớm nay. Tàu này chở 70.000 tấn đậu tương từ Mỹ, không kịp thông quan trước khi Bắc Kinh áp thuế trả đũa và đã phải đi lòng vòng trên biển từ ngày 6/7 trong khi chờ chủ số hàng quyết định bước tiếp theo.

Tàu hàng Mỹ lênh đênh trên biển cả tháng đã cập cảng Trung Quốc
Bản đồ vị trí cho thấy Peak Pegasus đã cập cảng Đại Liên.

Việc cập cảng cho thấy số hàng này có thể sẽ được dỡ xuống đây. Nó sẽ là lô hàng đậu tương đầu tiên từ Mỹ bị áp thuế nhập khẩu khi căng thẳng Mỹ - Trung đang tăng cao. Công ty quốc doanh của Trung Quốc - Sinograin là bên mua số hàng này, Reuters trích lời một nguồn tin thân cận cho biết.

Hành trình của Peak Pegasus từng trở thành hiện tượng trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, khi người dùng theo dõi liệu nó có thể đến kịp hay không. Ngoài Peak Pegasus, một tàu chở đậu tương khác của Mỹ là Star Jennifer cũng đang phải lang thang trên biển sau khi tới cảng Đại Liên ngày 24/7.

Tàu hàng Mỹ lênh đênh trên biển cả tháng đã cập cảng Trung Quốc
Quãng đường vòng cả tháng trước đó của tàu Peak Pegasus. Ảnh: Reuters

Trung Quốc là nước nhập khẩu đậu tương lớn nhất thế giới. Đây cũng là mặt hàng nằm trong nhóm bị nước này đánh thuế đầu tiên để trả đũa Mỹ. Năm ngoái, Mỹ xuất khẩu tới 12,7 tỷ USD đậu tương vào Trung Quốc.

Tuần trước, Mỹ cho biết sẽ bắt đầu thu thuế nhập khẩu với thêm 16 tỷ USD hàng Trung Quốc nhập khẩu, bắt đầu từ ngày 23/8, với mục đích gây sức ép buộc Trung Quốc đàm phán và nhượng bộ. Tuy nhiên, Bắc Kinh ngay sau đó đã tuyên bố trả đũa với chính sách tương tự.

Theo VnExpress.net

Trung Quốc rút dầu thô khỏi danh sách đánh thuế vì sợ Mỹ nổi giận?
Tàu hàng Mỹ đi vòng trên biển cả tháng vì Mỹ - Trung đối đầu
Trung Quốc chỉ thị ngành dầu khí chuẩn bị cho chiến tranh thương mại