Tạp chí quốc tế lần đầu công bố kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Nga

22:40 | 04/09/2020

162 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vắc xin ngừa Covid-19 của Nga, Sputnik V, đã tạo kháng thể cho tất cả những người tham gia tiêm thử nghiệm trong 2 giai đoạn đầu mà không gây bất cứ vấn đề nào, tạp chí y khoa Lancet cho biết.
Tạp chí quốc tế lần đầu công bố kết quả thử nghiệm vắc xin Covid-19 của Nga - 1
Nga là nước đầu tiên phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19. (Ảnh: Reuters)

Theo tạp chí The Lancet, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và 2 với vắc xin Sputnik V được tiến hành trong tháng 6 và tháng 7 năm nay, với 76 người tham gia.

"Hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng kéo dài 42 ngày, mỗi giai đoạn có 38 người trưởng thành khỏe mạnh tham gia, vắc xin đã tạo ra kháng thể cho tất cả những người tham gia mà không gây bất cứ tác dụng phụ nghiêm trọng nào", Lancet cho biết.

“Mức kháng thể ở các tình nguyện viên được tiêm vắc xin cao gấp 1,4 lần đến 1,5 lần so với kháng thể ở bệnh nhân phục hồi sau khi mắc Covid-19”, Lancet viết. Mặc dù vậy, bài viết cũng nhấn mạnh vẫn cần các thử nghiệm quy mô lớn và dài hạn để thiết lập tính an toàn và hiệu quả lâu dài của vắc xin.

Đây là lần đầu tiên kết quả thử nghiệm vắc xin Sputnik V của Nga được công bố trên một tạp chí y khoa quốc tế. Ông Kirill Dmitriev, người đứng đầu Quỹ Đầu tư Trực tiếp của Nga (RDIF), nhận định: "Với việc công bố này, chúng tôi có thể trả lời tất cả những hoài nghi của phương Tây suốt 3 tuần qua nhằm hạ thấp vắc xin của Nga".

Nga phê chuẩn vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên hôm 11/8 và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới phê chuẩn vắc xin ngay cả khi chưa qua thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Đây là vắc xin do Viện nghiên cứu Gamaleya phối hợp với Bộ Quốc phòng Nga nghiên cứu và phát triển. Ông Dmitriev cho hay, khoảng 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn mua vắc xin ngừa Covid-19 của Nga. Nga hy vọng có thể sản xuất từ 1,5-2 triệu liều vắc xin mỗi tháng vào cuối năm nay và tăng dần lên 6 triệu liều/tháng.

Các nhà khoa học Nga đã bắt đầu tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với Sputnik V với khoảng 40.000 người tham gia. Kết quả thử nghiệm dự kiến sẽ được công bố trong khoảng tháng 10 hoặc tháng 11. Ông Dmitriev cho biết, ít nhất 3.000 người đã được huy động cho đợt thử nghiệm bắt đầu từ tuần trước.

Chính phủ và các doanh nghiệp dược phẩm các nước đang chạy đua phát triển vắc xin ngừa Covid-19 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 26 triệu người mắc bệnh, trong đó hơn 850.000 người đã tử vong. Gần 10 công ty dược đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với các loại vắc xin ngừa Covid-19 với hàng chục nghìn người tham gia mỗi thử nghiệm.

Theo Dân trí

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc