Tăng vọt số lượng ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng
Theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC), có hiệu lực thi hành từ 1/8/2020, các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ chậm nhất đến ngày 31/12/2020 phải chuyển sang thu phí điện tử không dừng.
Đối với việc gắn thẻ trả phí, chủ phương tiện gắn thẻ cho lần lắp đặt đầu tiên trước ngày 31/12/2021 không phải trả chi phí để gắn thẻ. Còn từ ngày 31/12/2021 trở đi, chủ phương tiện phải trả chi phí gắn thẻ cho nhà cung cấp dịch vụ thu phí. Việc gắn thẻ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền.
![]() |
| Tăng vọt số lượng ô tô dán thẻ thu phí tự động không dừng |
Cục Đăng kiểm thông tin, số lượng xe ô tô được gắn thẻ trả phí đường bộ tự động hiện đạt 1.021.500 xe; chỉ riêng trong gần 2 tháng đầu năm 2021 đạt gần 137.300 xe, tăng đột biến so với các năm trước.
Việc thẻ trả phí đường bộ tự động E-tag của Công ty TNHH thu phí tự động VETC cung cấp từ năm 2016, từ cuối năm 2020 có thêm thẻ ePass của Vietel nên số lượng xe dán thẻ tăng rất nhanh so với các năm trước.
Trong tháng 1/2021, số thẻ ePass được gắn lên xe nhiều gấp đôi so với thẻ VETC. Tháng 2/2021 nhiều gấp khoảng 5 lần. Việc dán thẻ được thực hiện tại các địa điểm do đơn vị cung cấp dịch vụ thẻ chủ động, còn ít xe gắn tại các trung tâm đăng kiểm xe ô tô.
Theo Cục Đăng kiểm VN, việc triển khai dán thẻ trả phí tự động từ năm 2016 được triển khai chỉ có thẻ VETC được đơn vị cung cấp miễn phí tại các trung tâm đăng kiểm hoặc trạm thu phí, trạm dừng nghỉ đường bộ, tính đến tháng 9/2020, số xe dán thẻ mới đạt khoảng hơn 852.000 xe.
Hồi cuối tháng 12/2020, hệ thống thu phí tự động không dừng đã được vận hành trên toàn quốc. Lãnh đạo Tổng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống này được đưa vào khai thác chắc chắn sẽ giảm thiểu tình trạng ách tắc giao thông dịp lễ Tết. Đây là cơ sở để các lái xe tăng cường sử dụng phương pháp thu phí không dừng.
Từ đầu năm 2021, các đơn vị chức năng đã thực hiện xử lý phạt sai làn đối với phương tiện không dán thẻ đi vào làn thu phí không dừng vì các điều kiện căn cứ pháp lý và các hệ thống biển báo đã có đầy đủ.
Theo Dân trí
-
Đặt thực tiễn làm trọng khi bàn giải pháp giảm ô nhiễm từ khí thải giao thông
-
Giảm ô nhiễm khí thải động cơ diesel: Thực trạng và giải pháp tại các thành phố lớn ở Việt Nam
-
Chuyển đổi năng lượng trong giao thông: Đến năm 2030, nhiên liệu sinh học và điện sẽ chiếm ưu thế
-
Lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo vì phát triển bền vững
-
Cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên ngập nửa mét: Hạn chế phương tiện qua lại
-
Đàm phán thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ: Thúc đẩy tiến trình xây dựng Hiệp định đối ứng
-
Hội chợ Mùa Thu 2025: Điểm hẹn hợp tác, kết nối đầu tư quốc tế
-
Xu hướng điều tra phòng vệ thương mại ngày càng khắt khe
-
Doanh nghiệp Việt cần chủ động giành "hộ chiếu xanh" vào chuỗi toàn cầu
-
Giải thưởng Bất động sản Việt Nam PropertyGuru lần thứ 11 tôn vinh các nhà phát triển kiến tạo không gian sống, làm việc và phát triển thịnh vượng


