Tăng trưởng tín dụng bỏ xa tăng trưởng huy động vốn

15:35 | 23/11/2022

228 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tốc độ tăng trưởng tiền gửi đang thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng. Trong 9 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng trưởng tới 11,05%, trong khi đó tốc độ huy động vốn mới chỉ tăng khoảng 4,33%.
Tăng trưởng tín dụng bỏ xa tăng trưởng huy động vốn
Ảnh minh họa

Ngân hàng Nhà nước vừa cập nhật số liệu về tiền gửi của khách hàng tại hệ thống tổ chức tín dụng. Sau khi giảm 2 tháng liên tiếp, tiền gửi đã tăng trở lại, thêm hơn 106 nghìn tỷ đồng trong tháng 9.

Cụ thể, tiền gửi của nhóm khách hàng tổ chức kinh tế tăng tăng mạnh thêm gần 105 nghìn tỷ đồng chỉ trong 1 tháng và đạt 5,78 triệu tỷ đồng. Dù vậy, mức tăng này vẫn chưa bù lại được mức sụt giảm hơn 170 nghìn tỷ đồng của 2 tháng trước đó.

Tiền gửi của dân cư vẫn tăng trưởng dương nhưng tốc độ tăng chậm lại đáng kể. Cụ thể, tiền gửi của nhóm khách hàng này cuối tháng 9 đạt 5,63 triệu tỷ đồng, chỉ tăng thêm 1.436 tỷ so với cuối tháng 8. Trước đó, trong tháng 7, tháng 8, tiền gửi dân cư tăng thêm hơn 17.500 tỷ đồng.

Như vậy, dù có diễn biến tích cực hơn nhưng tiền gửi của toàn hệ thống cuối tháng 9 vẫn còn thấp hơn so với mức đỉnh đạt được hồi cuối tháng 6 (hơn 11,46 triệu tỷ đồng).

Tính từ đầu năm đến nay, tiền gửi của toàn hệ thống tăng hơn 475 nghìn tỷ đồng, tương đương tăng 4,33%. Trong đó, tiền gửi dân cư tăng 6,38% trong khi các doanh nghiệp tăng 2,43%.

Tốc độ tăng trưởng tiền gửi vẫn còn thấp hơn rất nhiều so với tăng trưởng tín dụng. Trong 9 tháng đầu năm, dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế đã tăng trưởng tới 11,05%, đạt hơn 11,57 triệu tỷ đồng. Và trên thực tế, chênh lệch giữa số dư tiền gửi và dư nợ tín dụng đã chuyển sang trạng thái âm kể từ tháng 7, gây sức ép lên thanh khoản của nhiều nhà băng.

Tăng trưởng tiền gửi ở mức thấp kỷ lục trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tiêu cực tới tất cả các mặt của nền kinh tế nói chung và tình hình tài chính của người dân và doanh nghiệp nói riêng.

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng của đại dịch cùng suy thoái kinh tế toàn cầu, lãi suất cho vay tăng, nhiều doanh nghiệp khan vốn, những đồng tiền nhàn rỗi cuối cùng được doanh nghiệp tận dụng trong nỗ lực phục hồi.

Để thu hút người gửi tiền, ngay sau khi Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành từ cuối tháng 9, các ngân hàng thương mại cũng bắt đầu bước vào “cuộc đua” tăng lãi suất huy động với mức tăng rất mạnh. Đến hiện tại, nhiều ngân hàng đã tăng thêm 3-3,5%/năm cho các kỳ hạn dài, trong khi các kỳ hạn ngắn cũng đã tăng thêm khoảng 2%/năm.

Tin tức kinh tế ngày 22/11: Vẫn còn dư địa để nới hạn mức tín dụng

Tin tức kinh tế ngày 22/11: Vẫn còn dư địa để nới hạn mức tín dụng

IMF hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023; Vẫn còn dư địa để nới hạn mức tín dụng; Tăng trưởng tín dụng cao gấp 2,5 lần tăng trưởng huy động vốn… là những tin tức kinh tế đáng chú ý ngày 22/11.

P.V (t/h)

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps