Tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và QL5

16:09 | 16/03/2016

950 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từ ngày 1/4 tới, Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ điều chỉnh tăng mức thu phí sử dụng đường bộ đối với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và quốc lộ 5.
tang phi cao toc ha noi hai phong va quoc lo 5 tu ngay 14Chặn nạn ném đá trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
tang phi cao toc ha noi hai phong va quoc lo 5 tu ngay 14Sắp thông xe toàn tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Cụ thể, mức phí cao nhất của tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là 840.000 đồng/lượt và quốc lộ 5 là 200.000 đồng/lượt.

tang phi cao toc ha noi hai phong va quoc lo 5 tu ngay 14
Trạm thu phí tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Việc điều chỉnh theo lộ trình tăng phí sử dụng đường bộ trên quốc lộ 5 do Bộ Tài chính quy định để duy tu, sửa chữa đả bảo an toàn giao thông tuyến quốc lộ này và phần còn lại để hoàn vốn theo phương án tài chính cả dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đầu tư theo hình thức BOT.

VIDIFI cho hay, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được đưa vào khai thác sử dụng từ đầu tháng 12/2015. Hiện tuyến cao tốc này mỗi ngày có khoảng 17.000-18.000 lượt xe/ngày. Mức phí bình quân 1,7-1,8 tỉ đồng trên cao tốc và 1 tỉ đồng ở quốc lộ 5. Tổng chung là 2,8 tỉ đồng/ngày, đêm.

Theo ông Đào Văn Chiến - Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI, dự án được Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, trong đó chủ đầu tư phải rất cố gắng để đầu tư vào các khu công nghiệp, khu đô thị được giao để thu được 16% từ tiền sử dụng đất, cũng như được thu phí quốc lộ 5, nhưng phải mất tới 30 năm mới hoàn vốn đầu tư. Nếu không tăng phí theo phương án tài chính đã được phê duyệt thì phương án tài chính không đảm bảo và sẽ không đủ trả lãi ngân hàng.

“Để thu hồi vốn đầu tư đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và sửa chữa, bảo dưỡng, cải tạo quốc lộ 5 và trong điều kiện ngân sách Nhà nước có hạn không thể hỗ trợ thêm cho dự án, nên việc tăng phí đường bộ của 2 tuyến đường này là không thể không thực hiện” - ông Chiến nói.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh tăng phí theo phương án tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận còn nhằm thực hiện đúng phương án tài chính để tạo điều kiện có thể chuyển nhượng một phần hợp đồng BOT dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho các đối tác.

Thiên Minh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc