Tăng cường phát hành thẻ tín dụng dễ đẩy rủi ro đến người tiêu dùng

09:35 | 09/07/2019

473 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhiều lo ngại cho rằng, trong khi rất nhiều người chưa am hiểu về các quy định phí và lãi suất khi sử dụng thẻ tín dụng (TTD), ngân hàng lại tăng cường phát hành TTD để tăng doanh thu dịch vụ, đã đẩy rủi ro lên người dùng.

Thống kê của Hiệp hội thẻ ngân hàng, năm 2018 TTD tăng trưởng đáng kể về doanh số. Cụ thể, doanh số thanh toán thẻ quốc tế tăng đến 45%, trong khi thẻ nội địa chỉ tăng 25%.

Theo báo cáo thường niên năm 2018 của VPBank, TTD - sản phẩm chủ đạo trong phân khúc khách hàng cá nhân - có tốc độ tăng trưởng mạnh với khoảng 240.000 thẻ mở mới, tăng trên 20% so với năm 2017; giá trị chi tiêu thẻ tăng 65% so với năm 2017; tổng khối lượng giao dịch chiếm khoảng 18% tổng giá trị thị trường.

tang cuong phat hanh the tin dung de day rui ro den nguoi tieu dung
(Ảnh minh họa)

Còn tại VIB, số TTD mở mới năm 2018 tăng trưởng 75%, tổng chi tiêu thẻ tăng trưởng 300%, riêng tháng 12/2018 đã đạt trên 1.000 tỷ đồng.

Hiện dân số Việt Nam có hơn 70 triệu người trưởng thành, tốc độ tăng trưởng thu nhập và chi tiêu thuộc hàng nhanh nhất khu vực, nhưng cả nước mới có hơn 4,6 triệu TTD được phát hành. Điều này tiếp tục củng cố niềm tin các tổ chức tín dụng (TCTD) vào tiềm năng và cơ hội của mảng TTD.

Tuy nhiên, các chuyên gia tài chính cho hay, việc chạy đua mở TTD có thể tạo rủi ro cho hoạt động của ngân hàng (NH). Bởi khi người dân không trả được nợ sẽ ảnh hưởng đến tỷ lệ nợ xấu, do khoản cho vay của NH trong thẻ đó vẫn được tính vào khoản cấp tín dụng của NH.

Trong mục tiêu thúc đẩy phát triển mảng TTD, thời gian gần đây các NH còn gia tăng việc áp chỉ tiêu mở thẻ với nhân viên. Nhiều NH vận hành bộ KPI cho nhân viên, tức giao chỉ tiêu huy động, cho vay, phát hành thẻ. Theo đó, các nhân viên phải chạy đua để đạt chỉ tiêu, góp phần dẫn đến sự sôi động của hoạt động phát hành TTD. Việc các tổ chức tín dụng tăng cường phát hành TTD dưới những hình thức như vậy, được đánh giá là giải pháp thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần đẩy lùi tín dụng đen.

Song nhìn ở góc độ khác, có ý kiến lo ngại cho rằng, trong khi rất nhiều người chưa am hiểu về các quy định phí và lãi suất khi sử dụng TTD, NH lại tăng cường phát hành thẻ để tăng doanh thu dịch vụ, đã đẩy rủi ro lên người dùng. Khi sử dụng TTD, khách hàng được giới thiệu về các ưu đãi, giao dịch cà thẻ được miễn lãi 45-55 ngày, nếu dùng thẻ rút tiền mặt sẽ bị tính phí 3-4%/tổng số tiền rút và tính lãi ngay lập tức.

M.T

tang cuong phat hanh the tin dung de day rui ro den nguoi tieu dungNhiều lợi ích hấp dẫn khi mở thẻ tín dụng
tang cuong phat hanh the tin dung de day rui ro den nguoi tieu dungCó bao nhiêu thẻ tín dụng là đủ?
tang cuong phat hanh the tin dung de day rui ro den nguoi tieu dungGiới trẻ trải nghiệm du lịch với trợ thủ thanh toán hiện đại