Tấn công rocket chết người vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq

08:48 | 16/02/2021

91 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Rocket đã bị nã xuống một căn cứ không quân ở Iraq, nơi có sự hiện diện của quân đội Mỹ. Vụ tấn công làm 1 người chết và 6 người khác bị thương.
Tấn công rocket chết người vào căn cứ có quân Mỹ đồn trú ở Iraq - 1
Lực lượng an ninh ở hiện trường sau vụ tấn công nhằm vào sân bay Arbil (Ảnh: AFP)

Theo AFP, vụ việc xảy ra vào ngày 15/2 tại căn cứ không quân ở Arbil - thủ phủ vùng tự trị Kurdistan của Iraq. Vụ việc làm một nhà thầu dân sự người nước ngoài thiệt mạng và 6 người bị thương, gồm một quân nhân Mỹ.

Vụ tấn công đánh dấu lần đầu tiên một cơ sở ngoại giao hoặc quân sự phương Tây bị nhằm mục tiêu ở Iraq sau gần 2 tháng.

Vào lúc 21h30 ngày 15/2, một nhà báo AFP nghe thấy những tiếng nổ lớn ở ngoại ô phía tây bắc Arbil. Các nguồn tin an ninh Iraq và phương Tây nói với AFP rằng có ít nhất 3 rocket đã bị nãn về phía sân bay Arbil. Sân bay này là nơi đồn trú của quân nhân nước ngoài thuộc liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Người phát ngôn lực lượng trên Waye Marotto xác nhận nhà thầu thiệt mạng không phải là người Iraq, nhưng chưa tiết lộ quốc tịch của nạn nhân.

Ngoài 3 rocket bay vào sân bay Arbil, có 2 quả khác cũng bị nã xuống khu dân sinh ở ngoại ô Arbil. Phía chính quyền địa phương xác nhận ít nhất 5 dân thường đã bị thương, trong đó một người trong tình trạng nghiêm trọng.

Một cuộc điều tra chi tiết đang được thực hiện trong khi giới chức khu vực Kurdistan kêu gọi người dân ở yên tại nhà cho tới khi có thông báo kế tiếp.

Hiện chưa có bên nào lên tiếng nhận trách nhiệm. Trước đó, một số kênh tin tức được cho thân Iran là các bên đầu tiên đưa tin về cuộc tấn công.

Kể từ cuối năm 2019, các cơ sở quân sự và ngoại giao phương Tây ở Iraq đã trở thành mục tiêu bị nã rocket. Hầu hết các vụ việc xảy ra ở thủ đô Baghdad.

Dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, Washington từng tuyên bố rằng nếu có công dân Mỹ thiệt mạng trong các vụ tấn công rocket, điều này sẽ châm ngòi cho một chiến dịch ném bom hàng loạt ở Iraq.

Theo Dân trí