Tân Bộ trưởng Môi trường Pháp và những lời hứa “đỉnh”

12:59 | 06/09/2018

352 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đóng cửa các nhà máy điện hạt nhân vào năm 2040, 100% năng lượng tái tạo vào năm 2050, chỉ bán xe điện hoặc xe lai vào năm 2025, đó là những đề xuất của tân Bộ trưởng Môi trường Pháp, François de Rugy.
tan bo truong moi truong phap va nhung loi hua dinhCanada gian nan tìm đường xuất khẩu dầu sang châu Á
tan bo truong moi truong phap va nhung loi hua dinhNới khung thuế môi trường xăng lên 8.000 đồng/lít: Tạm dừng ít nhất hết năm 2019
tan bo truong moi truong phap va nhung loi hua dinh
Tân Bộ trưởng Môi trường Pháp, François de Rugy

Chủ tịch Hạ viện Pháp François de Rugy đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Môi trường Pháp ngày 5/9, thay cho ông Nicolas Hulot, từ chức hồi tuần trước, theo thông báo của Phủ tổng thống Pháp.

Phát biểu sau khi nhậm chức, ông François de Rugy đã đưa ra một số đề xuất vượt xa cả những lời hứa khi vận động tranh cử của Tổng thống Emmanuel Macron về các vấn đề môi trường.

Năng lượng tái tạo: Ông François de Rugy hứa sẽ đưa nước Pháp đạt được sản lượng điện tái tạo 100% vào năm 2050. Mục tiêu này vượt quá 32% so với mức ghi trong luật chuyển tiếp năng lượng năm 2015 và bỏ xa lời hứa của Tổng thống Emmanuel Macron. Khi vận động tranh cử tổng thống, ông Macron hứa sẽ đưa năng lượng tái tạo của Pháp vào năm 2030 đạt 60% tổng sản lượng điện.

Hạt nhân: ứng cử viên Macron đã đặt mục tiêu giảm sản lượng điện hạt nhân xuống 50% vào năm 2025. Điều này cũng được ghi trong luật chuyển đổi năng lượng năm 2015 của Pháp. Ông Nicolas Hulot khi còn làm Bộ trưởng Môi trường đã tuyên bố rằng mục tiêu này rất khó đạt được. Tuy nhiên, ông François de Rugy đi xa hơn nữa bằng cách nhắm đến sự biến mất của tất cả các nhà máy điện hạt nhân ở Pháp "vào năm 2040".

Giao thông vận tải: Tân Bộ trưởng Môi trường Rugy nói rằng "đến năm 2025, tất cả những chiếc xe ôtô mới được bán ở Pháp phải là xe điện hoặc xe lai". Theo ông Rugy, làm như vậy thì nước Pháp mới trở thành quốc gia "không phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực giao thông đường bộ vào năm 2040".

Về nhà ở: Ông Rugy hứa sẽ đầu tư "lên đến 100 tỷ euro” cho các dự án cải tạo năng lượng của các tòa nhà khắp nước Pháp.

Khoảng xanh trong các thành phố: Tân Bộ trưởng Môi trường Pháp hứa sẽ "ấn định một diện tích không gian xanh tối thiểu trên đầu người" và "xử phạt" các thành phố không tôn trọng qui định này.

Người dân Pháp rất hào hứng trước những lời hứa trên của Tân Bộ trưởng Môi trường Rugy nhưng cũng có nhiều người cho rằng ông Rugy khó có thể giữ được lời hứa của mình.

Th.Long

AFP