Tại sao âm nhạc làm cho chúng ta có cảm xúc?

06:55 | 02/06/2020

|
Tim bạn đập nhanh hơn, lòng bàn tay đổ mồ hôi… có lẽ bạn chưa bao giờ nghĩ theo cách chi tiết như vậy về những gì xảy ra với não và cơ thể khi bạn nghe nhạc.

Đó là một câu hỏi khiến các nhà khoa học bối rối trong nhiều thập kỷ: “Tại sao một thứ gì đó trừu tượng như âm nhạc lại gây ra một phản ứng nhất quán như vậy?”.

Trong một nghiên cứu mới, một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Văn học, Nghệ thuật và Khoa học USC Dornsife và Trường Kỹ thuật Viterbi với sự trợ giúp của trí tuệ nhân tạo, đã điều tra cách âm nhạc ảnh hưởng đến não, cơ thể và cảm xúc của người nghe.

tai sao am nhac lam cho chung ta co cam xuc
Việc xác định các cách tác động vào não bộ nhờ âm nhạc sẽ giúp ích nhiều cho các quá trình trị liệu ở con người liên quan đến cảm xúc.

Thực hiện thử nghiệm nhóm nghiên cứu đã chọn ba bản nhạc cảm xúc không chứa lời bài hát và không quen thuộc lắm, vì vậy không có yếu tố ký ức nào gắn liền với phản ứng cảm xúc của người nghe. (Chẳng hạn, trước đây đã nghe một bài hát trong quá trình nhổ răng khôn cũng có thể làm lệch nhận thức hiện tại về bài hát đó.)

Trong thí nghiệm thần kinh, 40 tình nguyện viên đã nghe một loạt các trích đoạn âm nhạc buồn hoặc vui trong khi bộ não của họ được quét bằng MRI. Điều này được thực hiện tại Viện sáng tạo và não bộ USC Dornsife bởi trợ lý giáo sư tâm lý học Assal Habibi và nhóm của cô.

Để đo phản ứng vật lý, 60 người nghe nhạc trên tai nghe, trong khi hoạt động của tim và độ dẫn điện của da được đo. Cùng một nhóm cũng đánh giá cường độ cảm xúc (vui hay buồn) từ 1 đến 10 trong khi nghe nhạc.

Sau đó, các nhà khoa học máy tính đã nghiên cứu kỹ dữ liệu thu được bằng một thuật toán trí tuệ nhân tạo để xác định tính năng thính giác nào mà mọi người phản ứng một cách nhất quán.

Trước đây, các nhà khoa học thần kinh cố gắng hiểu rõ hơn về tác động của âm nhạc đối với cơ thể, não bộ và cảm xúc đã phân tích quét não MRI qua các phân đoạn thời gian rất ngắn.

Ngược lại, trong nghiên cứu này, sử dụng thuật toán để phân tích dữ liệu thu thập trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học có thể xem xét cảm giác của mọi người khi nghe nhạc trong thời gian dài hơn, không chỉ từ quét não, mà còn sử dụng dữ liệu từ các chế độ khác.

Ngoài việc giúp các nhà nghiên cứu xác định các bài hát cho danh sách bài tập luyện, học tập hay ngủ hoàn hảo, nghiên cứu còn có các ứng dụng trị liệu âm nhạc đã được chứng minh là giúp làm dịu sự lo lắng, giảm đau và giúp những người khuyết tật hoặc mất trí nhớ.

"Từ góc độ trị liệu, âm nhạc là một công cụ thực sự tốt để tạo cảm xúc và mang lại tâm trạng tốt hơn. Sử dụng nghiên cứu này, chúng tôi có thể thiết kế các kích thích âm nhạc cho trị liệu trong trầm cảm và các rối loạn tâm trạng khác. Nó cũng giúp chúng tôi hiểu cách cảm xúc được xử lý trong não", Habibi nói.

Theo Dân trí