Syria tố cáo liên minh Mỹ ném bom chứa phốt-pho trắng

07:04 | 15/10/2018

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cơ quan thông tấn SANA ngày 13/10 cáo buộc liên minh Mỹ tại Syria ném bom phốt pho trắng xuống một số khu ở thành phố Hadjin, miền nam Syria.
lien minh my nem bom phot pho tai syriaSyria tố cáo liên quân Mỹ dùng bom hóa học làm chết nhiều dân thường
lien minh my nem bom phot pho tai syriaS-300 Nga vừa tới Syria, Mỹ đưa tàu chiến cập cảng Israel sau 20 năm
lien minh my nem bom phot pho tai syria
Hiện trường vụ ném bom tại Hadjin

Hãng thông tấn nhà nước Syria, SANA, dẫn nguồn tin từ hiện trường cho biết cuộc tấn công nhắm vào một số vùng lân cận trong thành phố Hadjin, cách tỉnh Deir ez-Zor 110 km về phía đông nam.

Nhiều trang mạng xã hội đã lan truyền những bức hình về vụ tấn công nói trên. Hiện vẫn chưa có thông tin về thương vong, trong khi liên quân cũng chưa có bình luận nào trước cáo buộc này.

Trước đó, Trung tâm hòa giải Nga cho các bên tham chiến tại Syria thông báo rằng hai máy bay F-15 của Không quân Hoa Kỳ đã thả bom phốt pho trắng xuống thành phố Hadjin vào ngày 8/9/2018. Liên minh Mỹ tại Syria sau đó bác bỏ cáo buộc này.

Việc sử dụng bất kỳ vũ khí gây hỏa hoạn nào trong các khu đông dân cư đã bị cấm theo Nghị định thư III năm 1980 của Công ước về một số vũ khí thông thường. Mỹ đã ký giao thức vào năm 2009.

Tuy nhiên, Phốt pho trắng được sử dụng tạo màn khói và tín hiệu không bị cấm theo Công ước trên. Lỗ hổng này cho phép một số quốc gia, bao gồm cả Mỹ, vẫn có thể giữ các loại vũ khí chứa phốt pho trong kho vũ khí của họ.

Th.Long

AFP