Sức ép tăng lãi suất ngày càng lớn

17:02 | 13/07/2019

187 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Có ý kiến cho rằng, việc các doanh nghiệp chạy đua phát hành trái phiếu với lãi suất cao ngất ngưởng trong thời gian vừa qua cũng đang tạo sức ép lớn đến mặt bằng lãi suất của các ngân hàng. 

Lãnh đạo một ngân hàng cho biết, không ít khách hàng tiền gửi, trong đó có khá nhiều khách hàng lớn, đang bị hấp dẫn bởi các mức lãi suất trái phiếu cao mà doanh nghiệp đưa ra. Sức hấp dẫn càng thêm lớn với các loại trái phiếu có sự “chống lưng” của các nhà băng lớn. Đây là một sức ép cạnh tranh không nhỏ đối với các ngân hàng trong hoạt động huy động vốn. Điều này buộc các ngân hàng này phải tăng lãi suất để huy động vốn.

suc ep tang lai suat ngay cang lon
(Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, nếu xét một cách tổng thể mặt bằng lãi suất huy động bị đẩy lên chính là xu hướng siết chặt tiền tệ cũng như nâng cao các tiêu chuẩn an toàn của NHNN. Rõ ràng, việc siết chặt tín dụng, đặc biệt là tín dụng trung và dài hạn sẽ buộc các doanh nghiệp phải tìm cách huy động vốn qua kênh trái phiếu.

Theo Công ty chứng khoán KB, lãi suất huy động kỳ hạn dài có xu hướng tăng trong khi lãi suất kỳ hạn ngắn tương đối ổn định. Theo đó, lãi suất huy động giảm nhẹ đối với kỳ hạn dưới 12 tháng, dao động từ 4,1- 5,5%/năm cho kỳ hạn dưới 6 tháng và 5,5% - 7,45% cho kỳ hạn dưới 12 tháng do nguồn vốn ngắn hạn ở các ngân hàng khá dồi dào.

Đối với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên có sự điều chỉnh trái chiều do phụ thuộc tình hình cân đối vốn để đáp ứng yêu cầu tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn. Lãi suất huy động trung bình cho kỳ hạn 12, 13 tháng là 6,4%- 8%/năm.

Công ty chứng khoán KB đưa ra dự báo, lãi suất huy động kỳ hạn ngắn sẽ không có nhiều biến động, thậm chí có thể giảm trong thời gian tới, song theo KB, các kỳ hạn dài trên 12 tháng, lãi suất sẽ tiếp tục tăng nhẹ do các ngân hàng đang phải tái cơ cấu lại nguồn vốn, nhất là trong trường hợp Dự thảo Thông tư về việc tiếp tục giảm tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn chỉ còn 35% vào đầu năm sau của NHNN được thông qua và có hiệu lực.

M.T

suc ep tang lai suat ngay cang lonLãi suất cao có thể kéo chậm tăng trưởng tín dụng trong nửa cuối năm 2019
suc ep tang lai suat ngay cang lonLãi suất tiết kiệm 6 tháng cao nhất hiện nay là 7,4%/năm
suc ep tang lai suat ngay cang lonCơ cấu tín dụng tiếp tục hướng vào sản xuất kinh doanh