"Sóng thần" Covid-19 càn quét bệnh viện Italy

21:25 | 04/03/2020

380 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Một bác sĩ vùng Lombardy mô tả Covid-19 như "sóng thần" càn quét bệnh viện của anh, khi hơn 100 trong 120 ca nhiễm nCoV bị biến chứng viêm phổi.

Một bệnh viện khác gần đó cũng đang đối mặt với tình trạng thiếu nhân viên, khi các y bác sĩ lần lượt nhiễm nCoV và trở thành bệnh nhân.

Các bác sĩ, nhà nghiên cứu virus và giới chức y tế trên tuyến đầu chống Covid-19 của Italy mô tả hệ thống y tế nước này rơi vào tình trạng quá tải, giống như nhiều quốc gia khác khi bị Covid-19 tấn công.

Để đối phó với đợt "sóng thần" này, Italy cho phép người theo học chuyên ngành y tá điều dưỡng tốt nghiệp sớm và kêu gọi nhân viên y tế nghỉ hưu quay lại làm việc. Bệnh viện ở những vùng có Covid-19 tạm hoãn những ca phẫu thuật chưa cần thiết và chạy đua tìm cách bổ sung 50% giường chăm sóc đặc biệt.

"Đây là kịch bản tồi tệ nhất tôi từng thấy", Angelo Pan, trưởng khoa bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện thành phố Cremona, miền bắc Italy, nói và nhấn mạnh về sự phổ biến của biến chứng viêm phổi trong các ca nhiễm nCoV. Ông cho biết 35 bệnh nhân ở bệnh viện này phải đặt nội khí quản hoặc thở máy.

Nữ nhân viên y tế bước ra từ lều dựng trước khoa cấp cứu bệnh viện Cremona, vùng Lombardy hôm 29/2. Ảnh: AP.

Italy đang mở rộng phạm vi đối tượng xét nghiệm nCoV, bao gồm cả người chưa xuất hiện triệu chứng nhiễm virus. Nước này hiện là ổ dịch nCoV lớn thứ ba thế giới, với hơn 2.500 người nhiễm và 79 ca tử vong, chỉ sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc.

Giới chuyên gia cho biết hầu hết ca nhiễm nCoV ở Italy tương đối nhẹ, nhưng tại các ổ dịch ở miền bắc đất nước, nhiều ca bệnh nghiêm trọng hơn được ghi nhận, với chủ yếu là người già có tiền sử ung thư hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Người cao tuổi chính là đối tượng dễ gặp nguy hiểm nhất khi Covid-19 tấn công.

"Tình hình ở vùng tâm dịch khá tồi tệ. Chúng tôi có nhiều người già cần hỗ trợ y tế. Điều này đã gây ra gánh nặng cho các bệnh viện ở khu vực đó", Giovanni Rezza, giám đốc khoa bệnh truyền nhiễm tại Viện Y tế Quốc gia Italy, cho hay.

Giống như bang Washington ở Mỹ, nhiều nhà nghiên cứu virus tin rằng nCoV đã lây lan ở miền bắc Italy nhiều tuần trước khi được phát hiện vào cuối tháng 1. Bệnh nhân 38 tuổi, người đầu tiên dương tính với nCoV ở vùng Lombardy và hiện nằm ở khoa chăm sóc đặc biệt, chưa từng đi nước ngoài và ban đầu đã được bác sĩ cho xuất viện về nhà.

Khi Covid-19 bùng phát ở Italy, bệnh viện vùng Lombardy nhanh chóng rơi vào tình trạng quá tải. Vào thời điểm đó, hàng chục bác sĩ và nhân viên y tế đã bị lây nhiễm virus và trở thành bệnh nhân.

"Bài học ở đây chính là bạn phải can thiệp thật nhanh một cách quyết liệt. Nếu không, hệ thống y tế sẽ phải hứng hậu quả nặng nề. Chúng ta không thể thỏa hiệp", Rezza nói.

Bị chỉ trích vì phát hiện ca bệnh đầu tiên quá chậm, giới chức y tế Italy sau đó đã hành động quyết liệt khi phong tỏa 50.000 người ở 11 thị trấn miền bắc từ ngày 22/2 và xét nghiệm virus cho hàng nghìn người nhằm kiểm soát Covid-19.

Quan chức y tế Italy hy vọng các biện pháp này sẽ chỉ kéo dài trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, Rezza cho biết giới chức có thể phải gia hạn lệnh hạn chế đi lại và tụ tập đông người sau hai tuần đầu tiên, nhằm đánh giá tốt hơn về công việc họ đang làm, trong khi việc phong tỏa các thị trấn có thể kéo dài hơn.

Ông cho biết việc ngăn chặn hoàn toàn nCoV là điều không thể vào lúc này, nhưng quan trọng là làm chậm tốc độ lây lan của nó. "Điều tệ nhất là có quá nhiều ca nhiễm bệnh ở cùng một địa điểm", ông nói.

Đó là tình cảnh hiện tại của thành phố Lodi, nằm cách Milan hơn 30 km về phía đông. Hai tầng của bệnh viện thành phố này đang được dành để điều trị cho 250 bệnh nhân nhiễm nCoV, trong đó khoảng 70 ca trong tình trạng nguy kịch. Bác sĩ ở đây xem Covid-19 như "sự cố thương vong hàng loạt" và nó đang trở nên tồi tệ hơn khi tấn công cả nhân viên y tế.

"Bệnh viện đang cố đứng vững trước tình cảnh vô cùng khó khăn hiện tại. Bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên đều bị nhiễm bệnh nên buộc phải ở nhà", Enrico Storti, trưởng khoa hồi sức cấp cứu, cho hay.

Quan chức y tế Italy cho biết 10% nhân viên y tế ở vùng Lombardy bị nhiễm nCoV. Trong khi đó, Costantino Troise, người đứng đầu hiệp hội y tế Anaao Assomed, cho biết nhân viên y tế chiếm 5% số ca nhiễm bệnh ở Italy. Ông nói thêm việc cắt giảm ngân sách gần đây khiến đất nước này phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt hàng nghìn bác sĩ và y tá trước khi Covid-19 tấn công.

Tại bệnh viện ở Lodi, bác sĩ 43 tuổi Francessca Reali hiện là một bệnh nhân nhiễm nCoV. Cô cho biết triệu chứng bệnh của mình nặng hơn cúm, nhưng không đến mức nguy kịch. Cô đoán mình bị nhiễm virus vài ngày trước khi biết Covid-19 đã xuất hiện ở thị trấn và không có biện pháp bảo hộ khi làm việc.

"Rất nhiều bác sĩ như tôi đã nhiễm nCoV, ít nhất là 5 người", Reali nói.

Húng hắng ho khi trả lời phỏng vấn qua điện thoại, Massimo Vajani, người đứng đầu hiệp hội y tế địa phương, cho biết làm xét nghiệm nCoV 5 ngày trước và đang đợi kết quả. Ba trong 4 bác sĩ gia đình ở thị trấn Castiglione d'Adda thuộc vùng Lombardy hiện bị cách ly. "Chúng tôi cần thêm nhiều bác sĩ và y tá", anh nói và thêm rằng các bác sĩ đang cố gắng hết sức để hỗ trợ bệnh nhân từ xa.

"Tôi nghĩ hệ thống có thể đối phó được hay không phụ thuộc vào diễn tiến của dịch trong những ngày tới. Nhiều dịch vụ khác đã bị ảnh hưởng", Pan, bác sĩ bệnh viện Cremona, chia sẻ.

Các bệnh viện vẫn duy trì dịch vụ hóa trị cho bệnh nhân, nhưng những ca phẫu thuật chưa cần thiết đều bị tạm hoãn và dịch vụ điều trị HIV tại chỗ phải tạm ngừng.

Hai nhân viên vận chuyển giường bệnh mới tới bệnh viện thành phố Codogno, vùng Lombardy. Ảnh: AP.

Giovanna Cardarelli tới bệnh viện thành phố Lodi để thăm bố, 92 tuổi, phải nhập viện vì bệnh tim trước khi Covid-19 bùng phát. Bố ông không thể chuyển viện để tiến hành ca tiểu phẫu theo yêu cầu cho tới khi có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV, bởi các bệnh viện khác đều sợ nguy cơ lây nhiễm.

"Tôi không trách ai cả, nhưng cảm thấy rất căng thẳng. Hai tuần đã trôi qua. Bố tôi rất chán nản và tất cả chúng tôi đều vô cùng mệt mỏi", Cardarelli nói khi cởi đồ bảo hộ và rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

Theo VNE