Sơn La công bố thông tin về cuộc đột kích tiêu diệt hai trùm ma túy

10:14 | 03/07/2018

461 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sáng nay (3/7), bốn Phó Giám đốc Công an tỉnh Sơn La tham gia cuộc họp báo, công bố kết quả triệt phá ổ nhóm tội phạm nguy hiểm ở "thung lũng ma túy" Tà Dê (xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ).
son la cong bo thong tin ve cuoc dot kich tieu diet hai trum ma tuyHơn 300 cảnh sát tấn công vào nơi ở của trùm ma tuý như thế nào?
son la cong bo thong tin ve cuoc dot kich tieu diet hai trum ma tuyNgười Tà Dê nhiều năm sống trong nỗi khiếp sợ hai trùm ma tuý
son la cong bo thong tin ve cuoc dot kich tieu diet hai trum ma tuyCận cảnh "kho" vũ khí "khủng" của 2 trùm ma tuý bị tiêu diệt

Sáng nay (3/7), ngày thứ tư sau khi hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân (35 tuổi) và Nguyễn Văn Thuận (34 tuổi) ở Tà Dê bị tiêu diệt, người dân quanh xã Lóng Luông vẫn cẩn trọng mỗi khi thấy người lạ. Từ cách bản hơn 10km, người dân truyền tai nhau những câu chuyện kinh hãi về hai trùm ma túy.

son la cong bo thong tin ve cuoc dot kich tieu diet hai trum ma tuy
Súng đạn thu tại nhà Tuân.

Một lái xe taxi nói đã chở khách nhiều năm ở đây nhưng chưa một lần dám bén mảng tới gần đại bản doanh hai trùm ma túy. Anh được nghe kể cách đây vài năm có người giao thịt tới nhà Thuận và đã bị giữ lại tới bốn ngày, không người lạ nào lọt qua mắt của nhóm tội phạm mang lệnh truy nã.

Một Công an xã Lóng Luông thở dài, vẻ lo âu cho hay nơi sống của hai trùm ma túy này trước đó là nhà của một số tên trốn truy nã ở địa phương. Do còn một số tên đã chạy trốn, công an viên này khuyến cáo người lạ không nên đi vào trong bản.

Ba ngày vây ráp của 300 công an

Ngày 26-29/6, Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an huy động 300 chiến sĩ và nhiều xe bọc thép vây bắt Tuân, Thuận.

son la cong bo thong tin ve cuoc dot kich tieu diet hai trum ma tuy
"Đại bản doanh" của trùm ma túy tại Tà Dê.

Cảnh sát thuyết phục ra đầu thú, tuy nhiên hai trùm ma túy này quyết cố thủ, chỉ đạo đàn em chống trả bằng súng và lựu đạn. Sau gần 3 ngày vây ráp, tấn công bằng xe bọc thép, chiều 29/6 chuyên án kết thúc.

Cảnh sát công bố Tuân, Thuận và hai tên khác đã bị tiêu diệt, ba người bị bắt, thu gần 50 khẩu súng quân dụng các loại gồm AK, K54, K59…; 17 quả lựu đạn, 29 ống giảm thanh, 14 ống ngắm súng tiểu liên, 31 hộp tiếp đạn các loại bên trong chứa hơn 7.000 viên và hai ống nhòm.

Bản Tà Dê, Lóng Luông nằm ở thung lũng, bao quanh là núi trùng điệp, cách quốc lộ 6 chừng 12 km, lối vào chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Đây cũng là là điểm giáp ranh với các tụ điểm ma tuý ở Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hoà Bình).

Từ vị trí "đắc địa" này, các trùm ma tuý có thể nhanh chóng vào rừng sâu hay sang Hoà Bình lẩn trốn. Đây là một trong những lý do hai trùm ma túy lựa chọn làm đại bản doanh để ẩn náu và điều hành đường dây ma túy xuyên quốc gia trong 5 năm qua.

Theo Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Tà Dê, Lóng Luông là nơi ẩn náu của hơn 30 tội phạm trốn truy nã liên quan. Ngoài ra, xã vùng cao này có 1.000 hộ dân nhưng có tới 100 người nghiện ma túy.

VNE