Số phận người tố Thổ bán vũ khí hóa học cho IS

09:22 | 18/12/2015

12,792 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua (17/12) đã cáo buộc nghị sỹ Thổ Nhĩ Kỳ từ đảng đối lập Cộng hòa nhân dân Đảng Eren Erdem phản bội vì đã tiết lộ việc chính phủ nước này cung cấp vũ khí hóa học cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria.
tin nhap 20151218091238
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Văn phòng Công tố Ankara cũng bắt đầu tiến hành điều tra cáo buộc Erdem về tội phản quốc.

“Danh sách những kẻ phản bội bao gồm bao gồm những kẻ đã cáo buộc quốc gia của chúng ta bán vũ khí hóa học trong cuộc phỏng vấn với các kênh truyền hình nước ngoài”, ông Erdogan nói trong một bài phát biểu tại Konya.

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn RT (Nga), ông Erdem cho biết rằng, các chiến binh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria đã nhận được từ Thổ Nhĩ Kỳ nguyên liệu để sản xuất khí độc sarin và có thể đã sử dụng chúng trong cuộc tấn công hóa học ở Damascus hồi năm 2013.

Ông Erdem nhấn mạnh rằng, cả Ankara lẫn phương Tây biết rõ ai thực sự chịu trách nhiệm về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria vào năm 2013, những vẫn đổ tội cho Tổng thống Bashar al-Assad của Syria.

“Vật liệu sản xuất các loại vũ khí hóa học được nhập khẩu vào Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó được chuyển giao cho các nhóm IS ở Syria lúc bấy giờ còn là thành viên của tổ chức al-Qaeda ở Iraq. Hồi đó, Văn phòng công tố đã tiến hành điều tra, và có 13 người liên quan trong vụ này bị bắt giữ. Nhưng một tuần sau, vụ án đã được chuyển giao cho công tố viên khác thụ lý và rồi không hiểu vì lý do gì, cả 13 nghi phạm đều được thả”, ông Erdem nói.

Trả lời phỏng vấn của ông Erdem với RT đến một tuần sau khi nghị sỹ đối lập này chất vấn tại quốc hội lý do tại sao các cơ quan chức năng nước này đột ngột dừng cuộc điều tra về các cuộc hội thoại bị ghi âm giữa công dân Thổ Nhĩ Kỳ với các đại diện IS về nguồn cung cấp sarin.

Sarin là một loại khí gây chết người, là một vũ khí hủy diệt hàng loạt theo phân loại của Liên Hiệp Quốc. Hồi năm 2013, chính phủ Syria đã bị Mỹ và phương Tây quy kết là kẻ đứng sau  các cuộc tấn công sarin vào dân thường trong quá khứ. Điều này đã dẫn đến một thỏa thuận do Liên Hiệp Quốc làm trung gian về việc loại bỏ tất cả các hóa chất tiền thân của sarin khỏi Syria.

tin nhap 20151218091238

Tổng thống Putin: Thổ Nhĩ Kỳ đã “liếm gót" người Mỹ

Ở phần đầu của cuộc họp báo thường niên tổ chức chiều nay (17/12) với gần 1.400 nhà báo, Tổng thống Nga Putin đã bị “xoay” bởi hàng loạt câu hỏi về kinh tế Nga, tham nhũng, Ukraina, Syria và cuộc khủng hoảng gần đây trong quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ.

tin nhap 20151218091238

Nga sẽ tha thứ cho Thổ với 3 điều kiện

Hôm nay, đại sứ Nga tại Ankara cho biết nếu Thổ Nhĩ Kỳ đáp ứng 3 điều kiện thì Nga sẽ xem xét bình thường hóa quan hệ.

tin nhap 20151218091238

Sự trả thù ngọt ngào thường đến vào lúc không ai ngờ

Tất cả những hậu quả này Ankara phải hứng chịu một mình. Mỹ, một đồng minh lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, đã rất khôn ngoan khi tuyên bố rằng sự kiện Su-24 là việc của riêng Moscow và Ankara. 

Linh Phương