Snowden lộ diện

07:00 | 13/07/2013

559 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo CIA, nhân vật đang bị Mỹ truy lùng gắt gao hôm qua đã xuất hiện và nói rằng anh xin tạm thời tị nạn tại Nga trong khi tìm cách được tị nạn lâu dài ở một nước châu Mỹ Latinh.

Edward Snowden trong cuộc họp báo ở sân bay Sheremetyevo hôm qua, bên trái trong hình là Sarah Harisson thành viên WikiLeaks đã đi theo trợ giúp Snowden từ khi rời khỏi Hong Kong

Snowden tỏ bày ý định này trong một cuộc họp ngày 12/7 tại khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Matxcơva với đại diện 13 tổ chức nhân quyền. Sau đó Snowden ra trước cuộc họp báo, lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ 3 tuần nay.

Theo RIA Novosti, bà Tatyana Lokshina, đại diện của Human Rights Watch nói rằng Snowden có quyết định như vậy “vì chưa thể bay đến Nam Mỹ”. Hãng tin này cũng dẫn lời Snowden: “Không hành động hoặc dự tính nào của tôi làm phương hại thêm đến Mỹ”.

Hãng tin Reuters nhắc lại lời một phát ngôn viên của Tổng thống Vladimir Putin trước đây đã tuyên bố là Snowden chỉ có thể ở Nga nếu ngưng tiết lộ tin tức hay việc làm hại tới Mỹ. Điều kiện ấy đã khiến Snowden hồi đầu tháng này rút lại đơn xin tị nạn tại Nga.

Edward Snowden sau khi rời Hong Kong đến Matxcơva, đã được ba nước Mỹ Latinh là Venezuela, Nicaragua và Bolivia, chấp nhận cho tị nạn chính trị, với sự ủng hộ của Cuba. Nhưng Snowden chưa bao giờ bước chân lên một chuyến bay Aeroflot nối liền Matxcơva và La Habana, nơi duy nhất có thể nối chuyến đến Caracas, nhưng đường bay này lại gần sát vùng duyên hải Mỹ.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 11/7, Mỹ nói họ “rất thất vọng” với Trung Quốc vì Bắc Kinh không chịu trao cho Washington cựu nhân viên CIA Edward Snowden khi anh trốn sang Hong Kong.

Tại cuộc họp báo chung sau hai ngày hội đàm thường niên, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ William Burns nói rằng tại hội nghị thượng đỉnh hồi tháng trước ở khu nghỉ dưỡng Sunnylands ở California, Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý sẽ hợp tác mật thiết.

Ông Burns phát biểu: “Đó là lý do tại sao chúng tôi rất thất vọng về việc chính quyền Bắc Kinh và Hong Kong xử lý vụ Snowden. Việc này gây phương hại cho các nỗ lực của chúng tôi nhằm xây dựng niềm tin để giải quyết những vấn đề khó khăn”.

Ông Burns nói: “Chúng tôi xin nói rõ là việc xử lý vụ việc Snowden không nhất quán với tinh thần Sunnylands”.

Ủy viên Quốc vụ Viện Dương Khiết Trì bênh vực cho quyết định của Trung Quốc liên quan tới vấn đề Snowden: “Chính phủ trung ương ở Trung Quốc luôn luôn tôn trọng việc chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong xử lý vụ việc. Chính quyền Hong Kong đã xử lý vụ Snowden phù hợp với luật pháp và người ta không thể trách móc họ về cách xử lý này”.

Nh.Thạch (Theo AFP)