Sinochem dự kiến rút khỏi liên doanh với Exxon Mobil tại Mỹ

10:25 | 05/09/2024

258 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ và hóa chất do Nhà nước Trung Quốc hậu thuẫn Sinochem đang có kế hoạch bán 40% cổ phần của họ trong liên doanh khai thác dầu đá phiến tại Mỹ với Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil, với giá trị ước tính hơn 2 tỷ USD, những người quen thuộc với vấn đề này nói với Reuters.
Sinochem dự kiến rút khỏi liên doanh với Exxon Mobil tại Mỹ
Sinochem đang có kế hoạch bán 40% cổ phần của họ trong liên doanh khai thác dầu đá phiến tại Mỹ với Tập đoàn dầu mỏ Exxon Mobil. Ảnh: Reuters

Trong những tuần gần đây, Sinochem đã thuê các chuyên gia tư vấn đầu tư tại Barclays để hỗ trợ về khả năng bán cổ phần của họ trong liên doanh Wolfcamp, một trong những nguồn tin cho biết. Exxon, chủ sở hữu và điều hành phần lớn liên doanh này, có quyền ưu tiên mua trước trong thương vụ này, nguồn tin nói thêm.

Các nguồn tin cảnh báo rằng việc cân nhắc bán cổ phần vẫn đang ở giai đoạn đầu và chưa chắc chắn sẽ có thỏa thuận với Exxon hoặc các bên quan tâm khác, bao gồm các tập đoàn dầu khí quốc gia châu Á. Họ cho biết Sinochem vẫn có thể quyết định giữ lại cổ phần của mình, các nguồn tin yêu cầu giấu tên khi tiết lộ về các cuộc đàm phán bí mật.

Sinochem, Barclays và Exxon Mobil đều từ chối bình luận về vấn đề này.

Nếu thương vụ bán cổ phần được thực hiện, điều này sẽ đánh dấu sự kết thúc hơn 11 năm tham gia của Sinochem tại lưu vực Permian ở Texas, trung tâm của cuộc cách mạng dầu đá phiến ở Mỹ. Sự tăng trưởng sản lượng vượt bậc tại khu vực này trong 11 năm qua đã đưa Mỹ lên vị trí hàng đầu trong bảng xếp hạng khai thác và xuất khẩu dầu toàn cầu.

Sinochem đã mua lại cổ phần này từ Pioneer Resources vào năm 2013 với giá 1,7 tỷ USD, khi sản lượng trên diện tích đất khoảng 83.000 mẫu Anh ròng (tương đương 33.590 ha) theo liên doanh chỉ đạt khoảng 10.000 thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd).

Một trong những nguồn tin cho biết, sản lượng gần đây nhất từ ​​khu đất này đạt trung bình hơn 44.000 boepd, trong đó khoảng 75% là dầu.

Exxon đã hoàn tất việc mua lại Pioneer với giá 60 tỷ USD vào tháng 5, đây là thỏa thuận lớn nhất trong làn sóng hợp nhất phá kỷ lục trong ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ. Thỏa thuận này đã đưa Exxon trở thành nhà khai thác hàng đầu tại lưu vực Permian.

Trong những năm gần đây, Sinochem đã đánh giá lại hoạt động thăm dò và khai thác dầu đang gặp khó khăn của họ để chuyển trọng tâm sang vật liệu mới và khoa học đời sống, cựu Chủ tịch Frank Ning cho biết vào năm 2017.

Theo một nguồn tin của Công ty, Wolfcamp JV là tài sản khai thác dầu khí lớn nhất của Sinochem bên ngoài Trung Quốc.

Công ty cũng đã cố gắng bán 40% cổ phần của họ tại mỏ dầu Peregrino của Brazil kể từ năm 2017.

Reuters đưa tin, một vụ sáp nhập bắt buộc với ChemChina vào năm 2021 đã khiến Sinochem phải đau đầu, do công ty này buộc phải đóng cửa một số nhà máy lọc dầu ở miền đông Trung Quốc vào đầu năm nay để ngăn chặn tổn thất trong bối cảnh nhu cầu nhiên liệu của Trung Quốc trì trệ.

Sinochems sẽ dừng làm ăn với Rosneft?Sinochems sẽ dừng làm ăn với Rosneft?
Sinochem và ChemChina sát nhậpSinochem và ChemChina sát nhập
Công nhân Sinochem bị bắt làm con tin khi các cuộc biểu tình ở Colombia nổ raCông nhân Sinochem bị bắt làm con tin khi các cuộc biểu tình ở Colombia nổ ra

Nh.Thạch

AFP