'Siêu lừa' Phạm Công Danh bị tuyên phạt 30 năm tù

18:44 | 09/09/2016

371 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bị cáo Phạm Công Danh cầm đầu trong đại án xảy ra tại ngân hàng Xây Dựng (VNCB) nhận mức án 30 năm tù. 
bi cao pham cong danh nhan muc an 30 nam tu
Các bị cáo nghe HĐXX tuyên án.

HĐXX nhận định, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội. Bị cáo Phạm Công Danh lập ra hàng loạt công ty con để rút tiền ra khỏi ngân hàng Xây Dựng (VNCB) đã vi phạm quy định cho vay của nhà nước.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết biết Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội nhưng vẫn ký nhận những ủy nhiệm chi, thực hiện các giao dịch ra rút tiền ra khỏi ngân hàng. Bị cáo Mai Hữu Khương, Phan Thành Mai có hành vi giúp sức cho bị cáo Danh.

Đối với nhóm bị cáo làm giám đốc tại các công ty “ma”, các bị cáo này không biết các công ty hoạt động gì và chỉ biết ký vào các hồ sơ vay vốn theo chủ trương. Các bị cáo phải chịu toàn bộ trách nhiệm và hậu quả do mình gây ra. Nhóm bị cáo là nhân viên ngân hàng VNCB đã có hành vi ký khống hồ sơ cho những công ty do Phạm Công Danh lập ra để rút tiền cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

HĐXX khẳng định có đủ căn cứ truy tố các bị cáo và bác yêu cầu của các luật sư về việc trả hồ sơ vụ án. Vụ án này, bị cáo Danh với vai trò chủ mưu và cố tình làm trái gây thất thoát cho ngân hàng VNCB 9.000 tỉ đồng.

Đối với phần trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Quỹ Lộc Việt phải bồi thường 900 tỉ đồng. Bà Hứa Thị Phấn giao nộp 800 tỉ đồng do bị cáo Danh chuyển.

Liên quan đến số tiền 5.190 tỉ đồng của bà Trần Ngọc Bích đã vay của VNCB, HĐXX cho rằng đây là vật chứng của vụ án nên cần phải thu hồi lại cho VNCB. Bị cáo Danh và Tập đoàn Thiên Thanh có trách nhiệp bồi thường toàn bộ số tiền 5.190 tỉ đồng cho nhóm bà Bích.

HĐXX cũng buộc Tập đoàn Thiên Thanh và Phạm Công Danh liên đới bồi thường toàn bộ số tiền mà những công ty do Danh lập ra để rút tiền ra khỏi ngân hàng Xây dựng.

HĐXX xét thấy số tài sản liên quan tới vụ án đang bị kê biên thế chấp cho VNCB cần phải tiếp tục kê biên để thực hiện việc thi hành án. Những tài sản của bị cáo Danh và vợ là bà Quách Kim Chi chưa thế chấp tại ngân hàng cũng tiếp tục kê biên tài sản để phục vụ thi hành án

HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Công Danh 18 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”, 20 năm tù tội “Vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng”, tổng hợp hình phạt 30 năm tù.

Bị cáo Phan Thành Mai 22 năm tù, bị cáo Mai Hữu Khương 20 năm tù, bị cáo Hoàng Đình Quyết 19 năm tù và các bị cáo còn lại bị tuyên phạt từ án treo tới 16 năm tù.

bi cao pham cong danh nhan muc an 30 nam tu

Phạm Công Danh 'rút ruột' 5.190 tỉ đồng của VNCB như thế nào?

Phiên tòa khép lại tuần đầu xét xử bị cáo Phạm Công Danh cùng các đồng phạm đã “vỡ” ra trò… “diễn xiếc” với hàng ngàn tỉ đồng thường xuyên diễn ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Phước Tân