Siêu biến chủng Omicron lan đến châu Á, Hàn Quốc có ca nghi nhiễm đầu tiên

07:26 | 01/12/2021

9,588 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hàn Quốc là quốc gia châu Á tiếp theo ghi nhận ca nghi nhiễm biến chủng Omicron, sau khi Nhật Bản cũng xuất hiện chủng virus này.
Siêu biến chủng Omicron lan đến châu Á, Hàn Quốc có ca nghi nhiễm đầu tiên - 1
Nhân viên mặc đồ bảo hộ hướng dẫn hành khách tại sân bay Incheon, Hàn Quốc ngày 30/11 trong bối cảnh ca nhiễm biến chủng Omicron bùng phát (Ảnh: AFP).

Giới chức y tế Hàn Quốc ngày 30/11 thông báo đã tiến hành xét nghiệm một cặp đôi gần đây từng di chuyển từ Nigeria tới Hàn Quốc và những người tiếp xúc gần với họ. Kết quả cho thấy cặp đôi dương tính với virus gây đại dịch Covid-19.

Theo Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA), cặp đôi này đã đến Nigeria từ ngày 14-23/11 và có kết quả dương tính vào ngày 25/11. Các xét nghiệm đang được tiến hành để xác định xem họ có bị nhiễm biến chủng Omicron hay không.

Các nhà chức trách cũng truy vết những hành khách đã lên chuyến bay từ Nigeria đến Seoul cùng với cặp đôi này.

Chính phủ Hàn Quốc đã quyết định thành lập một lực lượng chuyên trách để thảo luận về cách đối phó với sự lây lan của biến chủng Omicron và ngăn chặn biến chủng này xâm nhập vào đất nước.

Từ ngày 28/11, Hàn Quốc đã hạn chế cấp thị thực và hành khách từ 8 quốc gia châu Phi, bao gồm Nam Phi, để ngăn chặn biến chủng mới. Nhiều quốc gia cũng có động thái tương tự Hàn Quốc.

Cùng ngày, Nhật Bản thông báo ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến chủng Omicron. Ca nhiễm được xác định là một người đàn ông khoảng 30 tuổi, di chuyển từ Namibia về Tokyo và có kết quả xét nghiệm dương tính tại sân bay Narita hôm 28/11.

Sau Hong Kong, Nhật Bản và Hàn Quốc là khu vực tiếp theo tại châu Á xuất hiện biến chủng Omicron. Nhiều nước châu Á đã triển khai các biện pháp đối phó với chủng virus mới, bao gồm việc cấm các chuyến bay từ nam châu Phi và người trở về hoặc quá cảnh tại khu vực này.

Sau khi ghi nhận ca nhiễm đầu tiên tại Botswana, Nam Phi hồi giữa tháng 11, biến chủng Omicron đã lan sang hàng loạt nước châu Âu, trong đó có Áo, Bỉ, Séc, Đan Mạch, Hà Lan, Đức, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Italy. Ngoài ra, các ca nhiễm biến chủng Omicron còn được tìm thấy ở Israel, Canada.

Cơ quan y tế Brazil ngày 30/11 xác nhận 2 công dân nước này trở về từ Nam Phi đã nhiễm biến chủng Omicron. Đây cũng là trường hợp nhiễm biến chủng Omicron đầu tiên tại Mỹ Latinh.

Các ca nhiễm biến chủng mới tại châu Âu có xu hướng tăng lên. Italy ngày 30/11 ghi nhận thêm 5 ca nhiễm biến chủng Omicron, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 9 trường hợp. Trong khi đó, thêm 8 ca nhiễm biến chủng mới cũng được phát hiện tại Anh, tổng cộng Anh ghi nhận 22 trường hợp tính đến thời điểm hiện tại.

WHO ngày 26/11 đã xếp Omicron vào danh sách biến chủng đáng lo ngại với nguy cơ lây nhiễm cao hơn Delta. Omicron gây lo ngại bởi có khoảng 50 đột biến, trong đó có 32 đột biến trên protein gai, gấp đôi số đột biến ở Delta - biến chủng trội toàn cầu hiện nay.

WHO cảnh báo biến chủng Omicron có khả năng lan rộng ra toàn cầu, gây ra nguy cơ "rất cao" và dẫn đến "hậu quả nghiêm trọng" ở một số khu vực trên thế giới. Các chuyên gia cho rằng, sự xuất hiện của biến chủng mới là lý do tiếp theo để thuyết phục mọi người tiêm vaccine Covid-19, đặc biệt là mũi tăng cường.

Theo Dân trí

Thế giới cấp tốc phát triển vaccine ứng phó Thế giới cấp tốc phát triển vaccine ứng phó "siêu biến chủng" Omicron
Thủ tướng yêu cầu sẵn sàng các phương án về vaccine, thuốc điều trị chống biến chủng OmicronThủ tướng yêu cầu sẵn sàng các phương án về vaccine, thuốc điều trị chống biến chủng Omicron
Giá dầu chiều 30/11 lao dốc mạnhGiá dầu chiều 30/11 lao dốc mạnh
WHO, CDC Hoa kỳ khuyến cáo gì để Việt Nam ứng phó với biến chủng Omicron?WHO, CDC Hoa kỳ khuyến cáo gì để Việt Nam ứng phó với biến chủng Omicron?
Chuyên gia Đức: Omicron có thể làm đại dịch Covid-19 kết thúc sớm hơnChuyên gia Đức: Omicron có thể làm đại dịch Covid-19 kết thúc sớm hơn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc