Serbia-Nga: Cuộc đàm phán khó khăn về một hợp đồng khí đốt dài hạn

21:17 | 07/12/2021

819 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Serbia đã ký một hợp đồng khí đốt 6 tháng với Nga trước khi tiếp tục các cuộc đàm phán khó khăn về một hợp đồng dài hạn trong tương lai.
Serbia-Nga: Cuộc đàm phán khó khăn về một hợp đồng khí đốt dài hạn
Hai tổng thống Nga và Serbia gặp nhau tại Sochi, Nga.

Serbia được gia hạn thêm 6 tháng đối với nguồn cung cấp khí đốt của Nga, khi hợp đồng ban đầu của nước này kết thúc vào cuối năm nay.

Sau cuộc gặp tại Sochi, Nga, hai tổng thống Nga và Serbia đã đạt được thỏa thuận về việc cung cấp khí đốt của Nga cho Serbia.

Đối với quốc gia Balkan, đây là một thỏa hiệp thỏa đáng vì họ sợ giá quá cao. Theo đó, Nga sẽ cung cấp khí đốt cho Serbia với số tiền 270 USD/1000m3. Đây là mức giá tương đương thấp so với giá bán trung bình của Gazprom.

Tuy nhiên, thỏa thuận này sẽ chỉ kéo dài 6 tháng. Mặc dù vậy, thỏa thuận cung cấp này là kịp thời đối với Serbia vì nước này đang đối mặt với tình trạng tồn kho khí đốt ngày càng giảm. Nước này hiện có 161 triệu m3 khí trong kho dự trữ nhưng đã sử dụng 100 triệu m3 kể từ khi cuộc khủng hoảng khí đốt tại châu Âu bùng phát.

Ngoài ra, quốc gia này còn phụ thuộc vào khí đốt nhập khẩu vì chỉ sản xuất được 15% sản lượng tiêu thụ của mình. Nhờ có thỏa thuận tạm thời này, Serbia đang có thêm thời gian cho cuộc đàm phán lại tiếp theo với Nga. Với việc khánh thành đường ống Balkan Stream vào tháng 1/2021, quan hệ giữa hai quốc gia này đang ở trong tình trạng tốt đẹp.

Tổng thống Serbia Vucic cho biết ông muốn có một hợp đồng cung cấp 3 tỷ m3 khí đốt hàng năm của Nga trong 10 năm. Tuy nhiên, việc đàm phán cho một thỏa thuận như vậy sẽ rất khó khăn vì mức giá ban đầu được đề xuất cho một thỏa thuận như vậy dao động trong khoảng 780 đến 790 USD/1000m3, tương đương 3 lần so với giá hiện tại.

Serbia trở thành quốc gia trung chuyển khí đốtSerbia trở thành quốc gia trung chuyển khí đốt
Nổ nhà máy sản xuất vũ khí ở Serbia, 3 người bị thươngNổ nhà máy sản xuất vũ khí ở Serbia, 3 người bị thương
Serbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ KỳSerbia xây dựng đường ống khí kết nối song song với Dòng chảy Thổ Nhĩ Kỳ

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc