Sẽ “cấm” lưu thông đèn tròn trên 60W

08:19 | 14/09/2011

1,367 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký thông qua danh mục các thiết bị phải dán nhãn tiêu thụ năng lượng, “điểm” tên nhiều thiết bị điện gia dụng, văn phòng thông dụng. Các loại bóng đèn tròn (đèn sợi đốt) công suất trên 60W sẽ bị “cấm” triệt để từ 2013.

Chương trình thay thế 1 triệu bóng đèn sợi đốt bằng đèn compact đã được triển khai từ lâu.

Quyết định 51/2011 được Thủ tướng ký ban hành ngày 12/9 theo đề nghị của Bộ Công thương để triển khai cụ thể các biện pháp thi hành Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Theo đó, có 4 nhóm phương tiện, thiết bị phải dán nhãn năng lượng và áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu. Nhóm thiết bị gia dụng có đèn huỳnh quang ống thẳng, đèn huỳnh quang compact, chấn lưu điện từ và điện tử cho đèn huỳnh quang, máy điều hòa nhiệt độ, tủ lạnh, máy giặt sử dụng trong gia đình, nồi cơm điện, quạt điện, máy thu hình.

Máy phôtô copy, màn hình máy tính, máy in, tủ giữ lạnh thương mại được “điểm tên” trong nhóm thiết bị văn phòng và thương mại. Nhóm thiết bị công nghiệp có máy biến áp phân phối, động cơ điện.

Cuối cùng, nhóm phương tiện giao thông vận tải, xe ô tô con (loại 7 chỗ trở xuống) – được coi là phương tiện cá nhân cũng buộc phải dán nhãn năng lượng.

Về lộ trình thực hiện, Quyết định nêu rõ, đối với nhóm thiết bị gia dụng và nhóm thiết bị công nghiệp, việc dãn nhãn năng lượng tự nguyện được khuyến khích thực hiện đến hết ngày 31/12/2012. Từ 2013 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc.

Khuyến khích thực hiện việc dãn nhãn năng lượng tự nguyện đối với nhóm thiết bị văn phòng và thương mại. Riêng đối với tủ giữ lạnh thương mại, sẽ thực hiện dãn nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc từ năm 2014.

Đối với nhóm phương tiện giao thông vận tải, việc dãn nhãn năng lượng tự nguyện được khuyến khích thực hiện đến hết năm 2014. Năm 2015 sẽ thực hiện dán nhãn năng lượng theo hình thức bắt buộc.

Về việc áp dụng mức hiệu suất năng lượng tối thiểu, đối với nhóm thiết bị gia dụng, từ năm 2014, không được phép nhập khẩu và sản xuất các thiết bị có mức hiệu suất năng lượng thấp hơn mức hiệu suất năng lượng tối thiểu. Thời hạn này đối với các nhóm thiết bị công nghiệp, thiết bị văn phòng và thương mại được lùi lại thêm 1 năm.

Quyết định của Thủ tướng cũng nêu rõ, từ 1/1/2013 không được nhập khẩu, sản xuất và lưu thông loại đèn tròn (đèn sợi đốt) có công suất lớn hơn 60W.

Theo DT

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc