Sẽ ban hành danh mục hàng cấm tạm nhập tái xuất

15:52 | 11/09/2012

990 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Trước tình hình một số doanh nghiệp lợi dụng hoạt động tạm nhập tái xuất để buôn lậu, trốn thuế trong thời gian qua, Bộ Công Thương cho biết: Trong tháng 9 sẽ ban hành danh mục hàng hóa cấm tạm nhập tái xuất và tăng cường quản lý hoạt động này.

Tạm nhập tái xuất là một hoạt động thương mại theo thông lệ quốc tế. Hoạt động này đem lại nhiều lợi ích kính tế, góp phần phát triển kinh tế dịch vụ, cảng biển, giao nhận vận tải, đóng gói, tạo công ăn việc làm cho người lao động,...

Bà Phan Thị Diệu Hà – Phó Vụ trưởng Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ở nước ta, hoạt động tạm nhập tái xuất được thực hiện theo quy định trong Nghị định 12 và Thông tư 04 của Bộ Công Thương. Tuy nhiên, trong thực tiễn triển khai hoạt động đã phát sinh ra một số tồn tại, hạn chế; có hiện tượng một số thương nhân lợi dụng hoạt động tạm nhập tái xuất để thực hiện các hành vi gian lận thương mại, buôn lậu, trốn thuế.

Trước tình hình này, Bộ Công Thương đã làm việc với Tổng Cục Hải quan, Hải quan cửa khẩu cũng như UBND các tỉnh, thành để nắm bắt tình hình và có những biện pháp điều tiết, đảm bảo hoạt động tạm nhập tái xuất được tiến hành theo đúng quy định của pháp luật.

Sản phẩm ắc quy chì sẽ bị đưa vào danh mục hàng cấm tạm nhập tái xuất

Sau khi làm việc với các cơ quan, ban ngành liên quan, Bộ Công Thương đã có tổng hợp, đánh giá tình hình hoạt động tạm nhập tái xuất và báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Ngày 7/9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 23 về việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan. Trong Chỉ thị này, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương trong tháng 9 sẽ ban hành danh mục hàng hóa cấm kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu; ban hành danh mục hàng hóa tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan…

Theo đó, các chất thải nguy hại như: ắc quy chì, vi mạch điện tử, nhựa phế liệu phế thải, hóa chất,… thuộc diện hàng cấm xuất khẩu, nhập khẩu theo công ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên sẽ được đưa vào danh mục cấm tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu. Một số hàng hóa sẽ đưa vào danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất, gửii kho ngoại quan như: những mặt hàng tiêu dùng đã qua sử dụng, thực phẩm đông lạnh là phụ tạng, phụ phẩm gia súc,… Bộ Công Thương sẽ sớm ban hành danh mục này trong tháng 9.

Mai Phương