Scotland: Dầu Biển Bắc không thể lấp đầy khoảng trống của Nga

09:43 | 11/03/2022

1,104 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon ngày 10/3 cho biết, các mỏ dầu và khí đốt ở Biển Bắc trong ngắn hạn không thể lấp đầy khoảng trống mà Nga đang để lại ở Anh và nguồn cung dầu thô toàn cầu, vì việc mở rộng khai thác sẽ mất nhiều năm.
Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola
Bộ trưởng Thứ nhất Scotland Nicola Sturgeon

Cùng với lệnh cấm của Mỹ đối với nhập khẩu năng lượng của Nga, Anh mới đây cũng tuyên bố rằng họ sẽ "loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu của Nga để đáp trả cuộc tấn công trái phép của Nga vào Ukraine".

Nhập khẩu của Nga chiếm 8% tổng nhu cầu dầu của Vương quốc Anh, với tỷ trọng cao nhất đến từ dầu diesel, chính phủ Anh cho biết.

Bộ trưởng Kinh doanh và Năng lượng Vương quốc Anh Kwasi Kwarteng nói: "Vương quốc Anh là nhà khai thác dầu và các sản phẩm dầu đáng kể, ngoài ra chúng tôi còn nắm giữ trữ lượng đáng kể. Ngoài Nga, phần lớn hàng nhập khẩu của chúng tôi đến từ các đối tác đáng tin cậy như Mỹ, Hà Lan và vùng Vịnh. ​​Chúng tôi sẽ làm việc với họ trong năm nay để đảm bảo nguồn cung cấp thêm".

Đáp lại những ý kiến ​​cho rằng sản lượng dầu ở Biển Bắc cần được tăng lên để bù đắp nguồn cung của Nga, Bộ trưởng Thứ nhất Sturgeon cho biết tại Quốc hội: "Ngay cả khi chúng ta đặt sang một bên các cân nhắc về môi trường, dựa trên thang thời gian và các thực tế liên quan, không đáng tin cậy khi đề xuất rằng giải pháp ngắn hạn cho vấn đề này nằm ở việc tăng sản lượng ở Biển Bắc".

"Các mỏ hiện có ở Biển Bắc hiện không hoạt động dưới công suất. Việc mở rộng các mỏ hiện có là có thể nhưng điều đó sẽ mất vài tháng nếu không muốn nói là nhiều năm", Sturgeon nói thêm.

Một ngày trước khi Nga tấn công Ukraine, Bộ trưởng Năng lượng Anh Greg Hands nói có khả năng cung cấp dầu và khí đốt cho Vương quốc Anh trong tương lai và Anh sẽ tiếp tục cấp giấy phép mới cho các dự án phát triển dầu khí ở Biển Bắc.

Bất chấp cam kết không phát thải ròng, chính phủ Vương quốc Anh hiện vẫn tiếp tục coi ngành công nghiệp dầu khí ở Biển Bắc là quan trọng đối với an ninh năng lượng. Tuy nhiên, các nhà chức trách gần đây đã đề xuất rằng các dự án mới cần phải vượt qua một bài kiểm tra khả năng tương thích net-zero.

Bình An