Saudi Aramco có thể chỉ đáng giá 1,5 nghìn tỷ USD

14:08 | 04/11/2019

575 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nghiên cứu từ các nhà đầu tư tiềm năng công bố hôm 3/11 cho biết, công ty dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út có thể chỉ trị giá 1,5 nghìn tỷ USD hoặc ít hơn.
saudi aramco co the chi dang gia 15 nghin ty usd
Saudi Aramco sắp IPO

Báo cáo nghiên cứu trước kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), mà các ngân hàng sử dụng để gây chú ý cho việc bán cổ phần cho thấy, mức định giá 2 nghìn tỷ USD được đặt vào công ty này có thể sẽ không đạt được.

Saudi Aramco đã xác nhận việc họ đang có kế hoạch niêm yết cổ phiếu tại thị trường chứng khoán Riyadh. Nếu được thực hiện, đây có thể được coi là đợt IPO lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, thời gian chính thức của hoạt động này và các phương thức tiến hành hiện chưa được công bố.

Ngân hàng Mỹ Bank of America (BofA) đã định giá Aramco ở mức 1,22 nghìn tỷ USD cho kịch bản chi phí thấp nhất và 2,27 nghìn tỷ USD là cao nhất. Đây là một khoảng cách đáng kể, có thể phù hợp với vốn hóa thị trường của 3 công ty năng lượng niêm yết công khai lớn nhất thế giới, bao gồm Exxon Mobil, Royal Dutch Shell Plc và Chevron Corp.

Trong khi đó, Bloomberg định giá Saudi Aramco có giá trị khoảng 1,2 nghìn tỷ USD, nhưng Riyadh nói rằng, công ty này trị giá 2 nghìn tỷ USD.

Thực tế, chênh lệch về xác định giá trị công ty là một trong những lý do khiến việc cổ phần hóa Saudi Aramco đã bị hoãn lại nhiều lần. Năm 2018, Thái tử Mohammed bin Salman đã quyết định hoãn IPO vì mức vốn hóa được định giá bởi các ngân hàng, sau các cuộc họp với các nhà đầu tư tiềm năng, nằm dưới ngưỡng ông đề ra.

Theo dự kiến, IPO của Aramco sẽ tiến hành trong hai bước: đầu tiên trên thị trường chứng khoán nội địa, Tadawul, vào tháng 12/2019 và năm 2020 trên một thị trường tài chính quốc tế, thị trường nào vẫn chưa được biết.

Aramco dự kiến sẽ bán tổng cộng 5% vốn của mình, trong đó 2% tại Tadawul.

Giám đốc điều hành Aramco đã gặp các nhà đầu tư ở London và New York vào tuần trước.

Bình An

SPN