Sau Syria, Nga để ngỏ khả năng can thiệp ở Afghanistan

11:12 | 28/04/2016

1,692 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Moskva vô cùng quan ngại về việc IS mở rộng vùng ảnh hưởng tại Afghanistan, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov tuyên bố tại cuộc họp ngoại trưởng các nước thành viên Hội nghị về các biện pháp tương tác và xây dựng lòng tin tại châu Á, được tổ chức tại Bắc Kinh.
tin nhap 20160428110927
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

"Nga đặc biệt quan ngại trước tình trạng số lượng những người ủng hộ IS ở Afghanistan ngày càng tăng. Điều này làm trầm trọng thêm tình hình vốn đã khó khăn trong lĩnh vực an ninh của khu vực" – Ngoại trưởng Nga phát biểu.

"Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục hợp tác xây dựng với Kabul để đảm bảo sự ổn định ở Afghanistan, giúp giải phóng đất nước này khỏi chủ nghĩa khủng bố cũng như triệt bỏ nguy cơ về ma túy" - ông Lavrov nói thêm.

Theo ông, Tổ chức Hợp tác Thượng Hải  phải đóng một vai trò xây dựng trong việc giải quyết tình hình Afghanistan.

Mối đe dọa với quy mô chưa từng có

Nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) là hiện thân của mối đe dọa quy mô chưa từng có, ông Lavrov khẳng định.

"Tình hình Trung Đông đã tiến sát đến ngưỡng nguy cơ cao nhất. Nếu vượt qua ngưỡng này thì bản đồ chính trị của khu vực sẽ bị phá vỡ hoàn toàn. Đây là một bằng chứng hùng hồn nữa cho sự tệ hại của xu hướng "xuất khẩu dân chủ" của các thế lực bên ngoài nhằm thay đổi những chế độ không mong muốn bằng vũ lực, bao gồm cả việc đầu cơ các yếu tố mâu thuẫn và gây chia rẽ trong thế giới Hồi giáo" – Bộ trưởng Lavrov nhấn mạnh

"Không gian của sự hỗn loạn đó đã bao trùm Iraq, Libya, Syria, Yemen, làm tăng mối đe dọa khủng bố quy mô chưa từng có, mà hiện thân của nó là IS. Sụ bành trướng của IS là một thách thức nghiêm trọng đối với cộng đồng quốc tế trong những nỗ lực nhằm ổn định tình hình thế giới"

Theo ông Lavrov, khi thách thức này chưa được hóa giải  thì không một ai trên thế giới có thể cảm thấy cảm thấy mình được an toàn.

Đừng chia khủng bố thành “ôn hòavà “cực đoan

Cuộc chiến chống khủng bố sẽ không thành công nếu có sự phân chia chúng thành "ôn hòa" và "cấp tiến", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

"Nga kiên quyết và kiên quyết đấu tranh chống chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức. Chúng tôi tin rằng không thể đánh bại cái ác toàn cầu này bằng những nỗ lực đơn lẻ" – Ngoại trưởng Lavrov phát biểu.

Theo ông, sẽ không thể đối phó hiệu quả với những kẻ khủng bố, nếu chia chúng thành “ôn hòa” và “cấp tiến”, bạn bè và kẻ thù, tốt và xấu, và đặc biệt là không được cố gắng lôi kéo các nhóm cực đoan cho các mục đích chính trị của mình.

"Cần đặc biệt quan tâm và nỗ lực ngăn chặn việc bọn khủng bố tuyển mộ chiến binh từ nước ngoài, chống lại sự hỗ trợ tài chính cho chủ nghĩa khủng bố bằng nguồn thu từ việc buôn bán ma túy bất hợp pháp, tài nguyên thiên nhiên và di sản văn hóa. Nga kêu gọi sử dụng cơ chế đa phương hiện có để gây áp lực lên những chính phủ không tuân thủ các ràng buộc về mặt pháp lý Nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ về việc triệt thoái các kênh tài trợ cho IS" – Ngoại trưởng Lavrov kết luận.

Thiện Tâm

Tass, RIA,