Sắp thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ

10:13 | 12/05/2015

859 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Dự án nâng cấp tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được khởi công từ tháng 7/2014 theo hình thức BOT, đến nay cơ bản đã hoàn thành các hạng mục chính. Dự kiến, giai đoạn đầu sẽ hoàn thành trước 30/6 và chính thức bắt đầu thu phí từ tháng 7/2015.

Tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ sau khi nâng cấp sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, như các tuyến đường cao tốc khác (phương tiện vào đường cao tốc sẽ dừng lấy thẻ điện tử và trả thẻ, phí khi ra khỏi đường cao tốc). Mức phí áp dụng là 1.500 đồng/km/PCU.

Mức phí trên được tính toán theo các quy định của pháp luật và đảm bảo tính khả thi về phương án tài chính của dự án. Mức thu phí của dự án này tương tự như một số dự án là Cầu Giẽ - Ninh Bình, Nội Bài - Lào Cai… Mức phí này được tính toán và áp dụng cho cả giai đoạn 2 sau khi hoàn chỉnh 6 làn xe.

Công nhân đang sửa chữa, nâng cấp cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Được biết, dự án đầu tư nâng cấp đường Pháp Vân - Cầu Giẽ do Liên danh Tổng Công ty xây dựng Công trình giao thông 1 và Công ty Minh Phát - Phương Thành làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thành, các nhà đầu tư sẽ tiến hành thu phí trên đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ. Thời gian thu phí 17 năm 3 tháng.

Tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối thủ đô với các tỉnh phía Nam và khu vực lân cận. Là một phần của đường Quốc lộ 1 trùng với đường cao tốc Bắc - Nam sẽ được hoàn thành đầu tư xây dựng vào năm 2018.

Tuyến đường được xây dựng và đưa vào khai thác từ năm 2002 với quy mô đường cấp I đồng bằng đã xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến khả năng khai thác cũng như có nguy cơ mất an toàn giao thông. Trong điều kiện ngân sách hạn hẹp không thể bố trí để đầu tư nâng cấp mở rộng, nên Bộ Giao thông Vận tải đã báo cáo Chính phủ cho phép đầu tư nâng cấp thành đường cao tốc theo hình thức BOT. Dự án có tổng chiều dài khoảng 29Km.

Tổng mức đầu tư của dự án là 6.731 tỉ đồng và được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 có mức đầu tư 1.974 tỉ đồng bao gồm: cải tạo, nâng cấp yếu tố bình đồ và mặt cắt dọc, kết cấu mặt đường chính tuyến đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe cơ giới, tận dụng đường hiện tại với bề rộng nền đường 25m và sẽ được thi công từ quý III/2014 đến năm 2015.

Giai đoạn 2 có mức đầu tư 4.757 tỉ đồng, bao gồm: xây dựng mở rộng hoàn chỉnh đường cao tốc thành 6 làn xe; bề rộng nền đường 33,5m. Xây dựng đường gom song hành hai bên. Giai đoạn 2 tiến hành giải phóng mặt bằng trong năm 2015-2016, hoàn thành vào năm 2017 và đưa vào khai thác đầu năm 2018.

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 45/2015 quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 23/5.

Cụ thể, mức thu phí dao động từ 10 nghìn đến 180 nghìn đồng/lượt, tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện. Với đoạn tuyến từ ngã ba Pháp Vân đến đầu đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, xe dưới 12 chỗ (hoặc xe tải dưới 2 tấn, xe buýt) mức phí là 45 nghìn đồng/lượt. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 fit chịu mức phí 175 nghìn đồng/lượt.

Đoạn tuyến có mức phí cao nhất là đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ - Hà Nam và ngược lại, với mức thu từ 45 nghìn  đến 180 nghìn đồng/lượt, tùy loại phương tiện. Vé tháng trên tuyến từ 300 nghìn đến 5,4 triệu đồng. Vé quý từ 810 nghìn đến 14,580 triệu đồng, tùy theo đoạn tuyến và loại phương tiện.

Thiên Minh (Năng lượng Mới)

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc