Sắp thông xe 25km đầu tiên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

09:32 | 13/04/2015

2,660 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng Công ty Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), chủ đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vừa có tờ trình đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận thông xe, khai thác tạm, đồng thời thu phí đoạn qua thành phố Hải Phòng.

Theo ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng Giám đốc VIDIFI, đoạn tuyến Km74+000 đến Km96+000 qua thành phố Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành. Dự kiến đoạn tuyến này sẽ đưa vào khai thác từ ngày 19/5 tới và thu phí tính theo số km thực tế xe lưu thông.

Trong giai đoạn khai thác tạm các đoạn tuyến của đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, VIDIFI đề xuất áp dụng mức thu phí là 1.500 đồng/km/xe tiêu chuẩn, tương tự với mức phí đang thu trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Bến Lức - Long Thành và Cầu Giẽ - Ninh Bình nhằm khuyến khích phương tiện lưu thông trên đoạn tuyến này.

Cụ thể, VIDIFI đưa ra biểu giá mức thu phí để lưu thông 22,7km cao tốc này thấp nhất là 35.000 đồng/xe đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất đối với xe tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng cotainer bằng 40 fit là  180.000 đồng/xe.

Sơ đồ tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Giai đoạn 2, từ nút giao quốc lộ 39 trên địa phận Hưng Yên đến nút giao tỉnh lộ 353 thuộc địa phận Hải Phòng dài 76,4km sẽ được khai thác từ tháng 8/2015 với hình thức thu phí kín. Đến ngày 31/12/2015 sẽ vận hành, khai thác, thu phí toàn dự án.

Năm 2016, theo phương án tài chính của dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Bộ Giao thông Vận tải thẩm định, mức thu phí là 2.000 đồng/km/xe tiêu chuẩn. Đồng thời áp dụng mức thu theo phương án tài chính được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 

Theo đánh giá, mạng lưới đường giao thông nối thủ đô Hà Nội với thành phố cảng Hải Phòng chỉ có Quốc lộ 5, mặc dù đã được nâng cấp lên 4-6 làn xe, theo tiêu chuẩn đường cấp 1 (đồng bằng). Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng của các khu công nghiệp và các cụm dân cư dọc theo hai bên Quốc lộ 5, nên tuyến đường không đáp ứng được yêu cầu vận chuyển hàng hóa của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ ra cảng Hải Phòng. Vì vậy, việc đưa vào khai thác 25km đầu tiên của cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có ý nghĩa lớn trong trong việc giải tỏa ách tắc cho Quốc lộ 5 hiện nay.

Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khởi công từ tháng 5/2008 với tổng chiều dài là 105,5km, quy mô 6 làn xe chạy, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế là 120km/h. Bề rộng nền đường 33m, 54 cầu lớn nhỏ, 108 cống chui dân sinh, 9 nút giao liên thông khác mức,

Tuyến đường đi qua 4 tỉnh, thành phố gồm Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng. Điểm đầu nằm trên đường vành đai 3 của thành phố Hà Nội, cách mố Bắc cầu Thanh Trì hơn 1km, cách đê sông Hồng hơn 1,4km về phía Bắc Ninh, thuộc địa phận thông Thượng Hội, phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội. Điểm cuối ở Đình Vũ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

Tổng mức đầu tư tuyến cao tốc này là 45.487 tỉ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng phát triển Việt Nam (VDB). Số vốn ban đầu được dự toán vào mức xấp xỉ 25.000 tỉ đồng.

Thiên Minh (theo Năng lượng Mới)