Kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, 30 năm ngày hội quốc phòng toàn dân

Sáng mãi danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”

18:37 | 19/12/2019

1,099 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tại lễ kỷ niệm 75 năm ngày truyền thống của Tổng cục chính trị QĐNDVN ngày 16-12 vừa qua, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đã phát biểu, trong đó có đoạn:  “75 năm qua, Quân đội ta không ngừng lớn mạnh, trưởng thành. Lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đã vượt qua biết bao khó khăn, gian khổ, hy sinh, cùng với toàn dân lập nên những chiến công oanh liệt, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, bảo vệ Tổ quốc và làm tròn nghĩa vụ quốc tế; xây dựng nên truyền thống vẻ vang và phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ”.    

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ; luôn luôn gắn bó máu thịt với dân, được nhân dân chở che, đùm bọc và gọi bằng cái tên thân mật “Bộ đội Cụ Hồ”. Từ khi ra đời đến nay, quân đội nhân dân đặt dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, toàn diện của Đảng cộng sản Việt Nam và tư tưởng Hồ chí Minh; trung với nước, hiếu với dân. Đó là những nét đặc trưng nhất, là giá trị vĩnh hằng mà không phải quân đội của nước nào cũng có được.

sang mai danh hieu bo doi cu ho
Bác Hồ và Đại tướng Võ Nguyên Giáp nói chuyện với bộ đội.

Ngay từ lễ thành lập (22-12-1944) ở khu rừng Trần Hưng Đạo (Nguyên Bình, Cao Bằng), 10 lời thề danh dự của người quân nhân cách mạng luôn luôn là kim chỉ nam cho mọi hành động mà quân đội ta đã thể hiện đến nay: “Chúng tôi, đội viên Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân, xin lấy danh dự của người chiến sĩ cứu quốc mà thề dưới lá cờ đỏ sao vàng năm cánh: Xin thề: Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam, chiến đấu đến giọt máu cuối cùng để tiêu diệt bọn phát xít Nhật-Pháp và bọn Việt gian phản quốc, làm cho nước Việt Nam trở nên một nước độc lập, dân chủ, ngang hàng với các nước dân chủ trên thế giới”!

Lời thề vốn mang ý nghĩa thiêng liêng và hướng đến một mục tiêu cao thượng, là tượng trưng cho lòng khảng khái, ý chí quyết tâm, lòng thủy chung son sắt, gian lao không sợ, khó khăn không nề, hiểm nguy không lùi bước. Ngay ở lời thề thứ nhất đã bắt đầu bằng cụm từ “Hy sinh tất cả vì Tổ quốc Việt Nam…”. Và có thể khẳng định rằng, đức hy sinh của người chiến sĩ quân đội là phẩm giá rất đáng kính trọng! Bởi không có phẩm giá nào cao cả, vĩ đại hơn đức hy sinh!

Đất nước có giặc ngoại xâm, quân đội có mặt trên tuyến đầu diệt quân xâm lược, giành lại độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Đất nước hòa bình, quân đội huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và tham gia sản xuất, xây dựng đất nước.

Thiên tai, bão lụt, hỏa hoạn, bộ đội xả thân cứu dân, bảo vệ tài sản cho dân.

Nơi biên giới, hải đảo xa xôi, bộ đội vững vàng tay súng, giữ gìn từng tấc đất biên cương Tổ quốc; giúp dân học chữ, chữa bệnh, xóa đói, giảm nghèo, tiếp cận đời sống văn minh.

Quân đội ta từ nhân dân mà ra, vì nhân dân phục vụ, luôn luôn gắn bó máu thịt với dân, được dân tin yêu, mến phục và đặt cho tên gọi cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”.

75 năm qua kể từ khi thành lập, quân đội nhân dân ta đã trải qua những tháng năm đầy hy sinh, gian khổ; được Đảng và Bác Hồ kính yêu rèn luyện, lãnh đạo, đã không ngừng trưởng thành và lớn mạnh. Góp phần cùng toàn đảng, toàn dân đánh thắng hai đế quốc to là Pháp và Mỹ, quân đội nhân dân trở thành quân đội anh hùng của một đất nước anh hùng.

Từ anh Vệ quốc quân đầu trần, chân đất, súng kíp, mã tấu, nay quân đội ta đã tiến lên chính quy, hiện đại với đầy đủ các quân, binh chủng; được tôi luyện trong khói lửa chiến tranh, thấm nhuần sâu sắc đường lối chiến tranh nhân dân – quốc phòng toàn dân và đặc biệt là Tư tưởng Hồ Chí Minh, quân đội ta luôn luôn nâng cao cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc Việt Nam XHCN, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng.

Danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ” không phải do quân đội ta tự phong, không phải do Bác Hồ đặt cho mà xuất phát từ tình cảm, sự tin yêu, mến phục mà nhân dân xướng danh. Từ thời kỳ kháng chiến chống Pháp, nhân dân gọi bộ đội bằng cụm từ thân mật “Lính Cụ Hồ”, “Bộ đội ông Ké”. Đến thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, cụm từ “Bộ đội Cụ Hồ” ra đời và được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống hằng ngày cũng như văn bản chính thống. Tuy nhiên, có lúc, có nơi còn dùng sai là “Anh bộ đội Cụ Hồ”. Không thể dùng hai chữ “anh” và “cụ” trong một cụm từ thiêng liêng, cao quý như vậy. Do đó, cụm từ này đã được chuẩn hóa 30 năm qua, bắt đầu từ Ngày hội quốc phòng toàn dân ( 22-12-1989) là “Bộ đội Cụ Hồ”. Nhiều thế hệ cán bộ, chiến sĩ quân đội đã nghỉ hưu hoặc xuất ngũ nhưng phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ vẫn được tiếp tục phát huy và tỏa sáng trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, trở thành những tấm gương cho mọi người học tập và noi theo.

Hội Cựu chiến binh của Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam là lực lượng đông đảo, từng có mặt trong đội hình người dầu khí từ khi mới thành lập với những khó khắn, gian khổ và vinh dự tự hào đóng góp xứng đáng công sức, trí tuệ của mình cho ngành dầu khí suốt mấy chục năm qua.

Tự hào và vinh dự được dân tin yêu, quý mến đặt cho danh hiệu cao quý ấy, mỗi cán bộ, chiến sĩ quân đội nhân dân hôm nay càng phải không ngừng tu dưỡng, rèn luyện về mọi mặt, phát huy truyền thống tốt đẹp 75 năm qua của quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng, “đi dân nhớ, ở dân thương”, mãi mãi xứng đáng với danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ”.

Đại tá Bùi Đức Toàn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc