Sản xuất dầu mỏ bằng điện gió?

16:32 | 28/08/2018

363 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn năng lượng Na Uy Equinor (trước đây là Statoil) cho biết họ có kế hoạch lắp đặt tua-bin điện gió ngoài khơi để cung cấp điện cho hai mỏ dầu ở Biển Bắc.  
san xuat dau mo bang dien gioPhát triển trang trại phong điện “Nước xanh”
san xuat dau mo bang dien gioHiệu quả kinh tế trong phát triển điện gió tại Bạc Liêu
san xuat dau mo bang dien gioĐánh thức nguồn năng lượng tái tạo tại Việt Nam như thế nào?
san xuat dau mo bang dien gio
Một tua-bin điện gió ở ngoài khơi Na Uy

Equinor cho biết: “Đây có thể là lần đầu tiên một trang trại điện gió ngoài khơi được kết nối trực tiếp với các giàn khoan dầu khí”.

Theo kế hoạch, 11 tua-bin nổi kiểu Hywind với công suất mỗi cái 8 MW do Equinor thiết kế sẽ được đặt giữa hai mỏ dầu Snorre và Gullfaks và sẽ đáp ứng khoảng 35% nhu cầu điện hàng năm của các mỏ này.

Điều này sẽ hạn chế việc sử dụng tua-bin khí để phát điện trên các giàn khoan và giảm hơn 200.000 tấn khí thải CO2 mỗi năm từ các cơ sở này, tương đương với 100.000 xe hơi, theo Equinor.

Chi phí của một dự án điện gió như vậy ước tính khoảng 5 tỷ crown (514 triệu euro).

Equinor đã bỏ tên Statoil trong năm nay là muốn nhắm đến sự đa dạng hóa trong năng lượng tái tạo. Tập đoàn này cho biết họ muốn dành từ 15 đến 20% khoản đầu tư của mình cho "các giải pháp năng lượng mới" vào từ nay đến năm 2030.

Quyết định cuối cùng có nên đầu tư cho dự án này hay không sẽ được đưa ra vào năm 2019. Equinor, 67% được kiểm soát bởi nhà nước Na Uy, đang tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính công.

Nh.Thạch

AFP