Sẵn sàng các điều kiện mở cửa lại thị trường khách quốc tế

18:45 | 14/03/2022

176 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) vừa có văn bản trình Thủ tướng Chính phủ báo cáo về việc sẵn sàng các điều kiện việc mở cửa lại thị trường khách quốc tế.
Sẵn sàng các điều kiện mở cửa lại thị trường khách quốc tế
Tỉnh Khánh Hòa chào đón đoàn du khách Nga đến Nha Trang dịp cuối năm 2021

Công văn nêu rõ, trong thời gian qua Bộ VHTT&DL đã chủ động, tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan xây dựng, hoàn thiện phương án, lộ trình mở cửa lại thị trường khách quốc tế.

Trên cơ sở ý kiến thống nhất của các Bộ, ngành và ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ VHTT&DL đã hoàn thiện phương án mở cửa lại thị trường khách quốc tế từ ngày 15/3 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, trong đó đề xuất đón khách du lịch quốc tế đến, đưa khách đi du lịch nước ngoài qua các cửa khẩu quốc tế đường không, đường bộ, đường sắt, đường biển theo các chính sách về thị thực nhập cảnh như trước đại dịch, với một số yêu cầu đối với khách du lịch quốc tế đến cơ bản như sau:

Đối với khách du lịch từ 12 tuổi trở lên phải có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 06 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi bệnh Covid-19 do cơ quan có thẩm quyền tại nước điều trị cấp trong thời gian không quá 6 tháng.

Có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh (trừ trường hợp trẻ em dưới 2 tuổi) đối với khách nhập cảnh qua đường hàng không và có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính đối với khách nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế đường bộ và đường biển. Đối với các nước, vùng lãnh thổ có yêu cầu cao hơn thì áp dụng theo quy định của nơi xuất cảnh.

Có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 10.000 USD; Cài đặt ứng dụng PC-Covid theo quy định của cơ quan chuyên môn và duy trì kết nối trong thời gian tại Việt Nam.

Trong vòng 24 giờ kể từ khi nhập cảnh bằng đường hàng không, khách về thẳng nơi lưu trú, thực hiện xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp xét nghiệm nhanh, nếu âm tính thì được tham gia du lịch, nếu dương tính thì thực hiện các biện pháp cách ly, xử lý y tế theo quy định.

Để chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết cho việc mở cửa lại hoạt động du lịch, Bộ VHTT&DL tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành địa phương thực hiện tổ chức các sự kiện về mở cửa du lịch như phối hợp với Bộ Ngoại giao Hội nghị triển khai mở cửa du lịch quốc tế an toàn, hiệu quả; Phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Bình Định tổ chức Hội thảo về mở cửa hàng không và đón khách quốc tế; Phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo mở cửa hoạt động du lịch linh hoạt - an toàn - hiệu quả;

Phối hợp với các địa phương (Thanh Hóa, Quảng Ninh, Nghệ An, Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Quảng Nam...) tổ chức các chương trình kích cầu du lịch, sẵn sàng đón khách quốc tế. Chuẩn bị phối hợp với các địa phương trọng điểm du lịch khu vực Tây Nam Bộ, Đông Nam Bộ, Duyên hải Trung Bộ, Tây Bắc... tổ chức các chương trình liên kết kích cầu, phục hồi du lịch.

Đồng thời, Bộ VHTT&DL cũng chỉ đạo các sở quản lý du lịch, doanh nghiệp lữ hành, lưu trú, dịch vụ du lịch xây dựng các sản phẩm mới, truyền thông, quảng bá du lịch, đào tạo lại nguồn nhân lực... để sẵn sàng phục vụ du khách. Đến nay công tác chuẩn bị của các địa phương, doanh nghiệp cơ bản đã sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu mở cửa, đón khách du lịch quốc tế từ 15/3/2022.

Bên cạnh đó, trong khu vực, một số quốc gia như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Philippines đã công bố mở cửa hoàn toàn, nối lại ưu đãi về visa, du khách nhập cảnh theo “hộ chiếu vắc xin”, không phải cách ly y tế.

Năm 2019 khi chưa có Covid-19, Việt Nam đón hơn 18 triệu khách nước ngoài. Dự kiến 2022, sau khi mở cửa lại du lịch sẽ có khoảng 5 triệu khách quốc tế đến Việt Nam.

Phú Văn

TP HCM sẵn sàng đón du khách quốc tế từ 15/3TP HCM sẵn sàng đón du khách quốc tế từ 15/3
Tổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh: Việt Nam là điểm đến du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quảTổng thư ký VCCI Trần Thị Lan Anh: Việt Nam là điểm đến du lịch linh hoạt, an toàn, hiệu quả
Ngành Du lịch cần tận dụng mọi cơ hội để phục hồi và phát triển trong bối cảnh mớiNgành Du lịch cần tận dụng mọi cơ hội để phục hồi và phát triển trong bối cảnh mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan