"Săn bí kíp” sinh con trai trên mạng

14:01 | 12/08/2012

2,020 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Dù Pháp lệnh Dân số đã nghiêm cấm hành vi lựa chọn giới tính thai nhi nhưng nhiều cặp vợ chồng vẫn làm đủ mọi cách để “canh” con trai, đặc biệt vào năm Rồng.

“Chạy đua” sinh con trai

Người Việt Nam vẫn theo quan niệm phương Đông, “trọng nam khinh nữ”, “nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô” nên áp lực sinh con trai tại nhiều gia đình trở nên rất nóng bỏng và gay gắt. Đã có nhiều gia đình lục đục, cãi cọ, thậm chí dắt tay nhau ra tòa ly dị chỉ vì vợ không sinh được con trai. Dần dần, việc phải “canh” được con trai là nghĩa vụ và trách nhiệm của nhiều cặp vợ chồng và trở thành một cuộc “chạy đua” không mệt mỏi.

Trong các năm “săn” con trai thì năm Thìn được coi là năm tốt nhất. Dân gian tin rằng em bé tuổi Rồng sẽ rất thành đạt trong tương lai. Rồng còn là biểu tượng của danh dự, quyền lực và sự lỗi lạc, nó cũng còn mang hàm nghĩa đây là… con trời. Bởi vậy, năm 2012, rất nhiều ông bố bà mẹ có mong muốn “săn” được một “rồng con”, mà nhất là các “cậu rồng con”.

Trên các trang web chia sẻ kinh nghiệm của chị em phụ nữ, nhiều người truyền tai nhau các “bí kíp sinh con trai” như “chồng để dành tinh dịch 7-10 ngày vào chỉ quan hệ một lần sau một ngày trứng rụng vào trước 3 giờ sáng” hay “thụ thai trai hay gái thì phải tạo ra được môi trường trong cơ thể người mẹ sao cho tinh trùng đực hay cái sống được nhiều hơn”…

Nhiều gia đình vì nghe bói toán mà phải sinh con trai bằng được

 

Nhiều bài viết không trích lời chuyên gia về sản khoa hay di truyền nào mà chỉ có những phần chỉ dẫn rất mập mờ như: “Bà Marie Curie nghiên cứu việc này và khuyên rằng muốn  sinh con trai thì nên ăn các thực phẩm có chứa nhiều sodium và potassium(?)” hay hướng dẫn về thụt rửa âm đạo bằng hóa chất có tính kiềm hay acid theo lời “một vị bác sĩ Mỹ đề nghị”.

Thậm chí, nhiều phụ nữ còn “mách” nhau cả những biện pháp ăn uống để dễ có con trai như “Trước khi thụ thai 3 tháng nên ăn chế độ nhiều muối mặn hơn bình thường, ăn thịt, cá, khoai tây, chuối và thực phẩm khô ướp muối; kiêng sữa, trứng, nước khoáng, cà chua, cà rốt…” hay “Ăn ngọt. Không ăn chua hoặc thực phẩm lên men”.

Trong khi đó, theo khoa học, sự hình thành giới tính thai nhi chịu tác động của nhiều yếu tố như do di truyền, tính chất của tinh trùng (khỏe hay yếu, số lượng bao nhiêu, khả năng di chuyển ra sao, tinh trùng Y phân lập thế nào...), mức miễn dịch của âm đạo (có trường hợp môi trường âm đạo giết chết tinh trùng Y), thời điểm rụng trứng, thời điểm giao hợp...

Hơn nữa, mỗi lần thụ thai, xác suất sinh con trai và con gái theo quy luật tự nhiên là 50/50, nên nhiều người, sinh con trai theo theo xác suất này lại ngộ nhận là do áp dụng phương pháp hiệu nghiệm.

 

“Canh” cả ngày, giờ sinh con

Việc chọn năm sinh con theo quan niệm dân gian đã có từ rất lâu và người ta thường nghĩ rằng “trai Đinh Nhâm Quý thì tài” nên phải cố gắng đẻ được một "thằng cu" vào những tuổi này để mang lại phúc lộc cho gia đình.

Tuy nhiên không chỉ dừng lại ở việc sinh con, các mẹ còn kháo nhau rằng sinh con trai tuổi Rồng chưa chắc đã tốt mà còn phụ thuộc vào cung, mệnh và ngày giờ sinh. Thế có nghĩa là ngoài việc chọn tuổi, họ còn quan tâm đến việc chọn ngày sinh tháng đẻ cho con nữa.

Trên khắp các diễn đàn mạng, chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những topic “sinh con tuổi Rồng vào tháng mấy thì tốt” hay “xem ngày tốt để đi sinh mổ” và một điều đáng nói là những chủ để này được rất nhiều mẹ quan tâm đặc biệt là trong năm Nhâm Thìn 2012 này. Chỉ lướt qua, bạn sẽ bắt gặp những thắc mắc của các mẹ về ngày, giờ sinh con như: “Các mẹ có cách nào để chọn ngày, giờ sinh con năm Nhâm Thìn tốt không, mách luôn nhé!” hay“Mình được thầy phán, sinh con trai năm Nhâm Thìn muốn giỏi giang thì phải chọn được giờ sao cho hợp với bố mẹ, anh chị em trong nhà”.

 

"Ép sinh" dễ dẫn tới các bệnh lý nặng ở trẻ sơ sinh

 

Để con sinh ra được vào “ngày lành tháng tốt” thì đương nhiên cha mẹ phải chọn phương pháp sinh mổ. Theo các bác sĩ khoa sản, có thể tiến hành các ca mổ đẻ trước từ mấy tuần tuổi, miễn sao đảm bảo theo tiêu chuẩn, chỉ định của ngành y tế.

Tuy vậy, việc đứa trẻ chào đời không được ra bằng đường tự nhiên (trẻ không đi qua ống âm đạo, phổi không bị ép để tống xuất các chất dịch) nên dạ dày và phổi có thể vẫn còn nước ối. Sự tồn ứ dịch trong phổi trẻ làm tăng nguy cơ suy hô hấp, gây bệnh màng trong. Đây là các bệnh lý rất nặng ở trẻ sơ sinh, việc điều trị đòi hỏi nhiều thời gian và công sức.

Ngoài ra, sự chuyển dạ của người mẹ sẽ sản sinh ra nhiều hoóc-môn giúp trẻ đề kháng tốt. Những trẻ sinh mổ không trải qua quá trình này sẽ thiếu những hoóc-môn cần thiết để đối phó với những stress đầu đời nên rất yếu.

Theo số liệu của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) thống kê 5 tháng đầu năm 2012, chênh lệch giới tính ở trẻ sơ sinh của nước ta là khá cao, với 113 trẻ trai/100 trẻ gái. Tình trạng này đã báo động những hệ lụy xã hội khi các em trưởng thành. Do đó, cần xem xét thấu đáo vấn đề và có hành xử đúng pháp luật, phù hợp đạo lý - nhiều chuyên gia khuyến cáo.

Và trên thực tế, chưa có thống kê nào về những người sinh “giờ vàng, ngày vàng” hay “năm vàng” thành công hơn những người còn lại. Hơn nữa chính những tập tục kiêng kỵ dân gian như thế đã góp phần làm lệch cán cân dân số vốn đang là nỗi lo của nhiều quốc gia trên thế giới.

Vương Tâm

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc