Rủi ro về nhu cầu từ Trung Quốc đè nặng lên thị trường dầu khí

09:19 | 11/09/2024

206 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá dầu đã chịu áp lực do lo ngại về nhu cầu giảm sút ở các nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Mỹ - mặc dù trước đó có kỳ vọng nhu cầu vào mùa hè sẽ hỗ trợ - đã giảm sau khi chạm mức hơn 90 USD/thùng hồi đầu năm nay.
Rủi ro về nhu cầu từ Trung Quốc đè nặng lên thị trường dầu khí
Hình minh họa.

Thị trường nhẹ nhõm sau khi Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), đã nhất trí vào tuần trước hoãn kế hoạch tăng sản lượng dầu cho tháng 10 và tháng 11. Tuy nhiên, các nhà giao dịch hàng hóa cảnh báo rằng sự nhẹ nhõm này có thể sẽ không kéo dài.

Phát biểu tại Hội nghị Dầu mỏ châu Á - Thái Bình Dương (APPEC), Ben Luckock, Giám đốc dầu mỏ toàn cầu tại Trafigura, cho biết: “Thị trường đã được hưởng chút “kẹo ngọt” trong hai tháng, nhưng thực tế rất ít”, đồng thời dự báo giá dầu có thể sớm giảm xuống mức 60 USD.

“Thị trường mong đợi rằng OPEC sẽ không đưa lượng dầu đó trở lại hoặc nếu có, thì cũng sẽ chậm hơn và theo lịch trình trì hoãn”, ông Luckock nói.

“Giá dầu hợp lý là 70 USD một thùng vì hiện tại có nhiều dầu được khai thác trên toàn cầu hơn mức tiêu thụ và cán cân này sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn trong vài năm tới”, Torbjorn Tornqvist, đồng sáng lập kiêm Chủ tịch của Công ty Giao dịch Năng lượng Gunvor cho biết.

“Vấn đề không nằm ở OPEC, vì họ đã quản lý rất tốt. Nhưng vấn đề là họ không kiểm soát được mức tăng trưởng hiện tại bên ngoài OPEC, và điều đó đang rất lớn”, ông Tornqvist nói.

Giá dầu tương lai tăng 1 USD trong phiên giao dịch đầu ngày thứ Hai khi một cơn bão tiềm tàng đang tiến gần đến Bờ biển Vịnh Mỹ. Tuy nhiên, sau đó giá đã mất đi những mức tăng này.

Dư cung, nhu cầu giảm từ Trung Quốc

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự kiến ​​nguồn cung dầu tăng trưởng trong năm nay sẽ đạt 770.000 thùng/ngày (bpd), đưa tổng nguồn cung lên mức kỷ lục 103 triệu bpd.

Mức tăng trưởng đó sẽ tăng gấp đôi vào năm tới, đạt 1,8 triệu bpd, với Mỹ, Canada, Guyana và Brazil dẫn đầu mức tăng.

“Đà tăng trưởng đang chậm lại ở Mỹ nhưng vẫn đáng kể, điều này đặt ra một thách thức khác đối với quyết định của OPEC+”, Jim Burkhard, Phó Chủ tịch nghiên cứu tại S&P Global Commodity Insights, phát biểu tại hội nghị.

Ông Burkhard dự kiến ​​OPEC+ sẽ tăng nguồn cung dầu vào năm tới lần đầu tiên kể từ năm 2022, và ngay cả khi nhóm quyết định không làm như vậy, công suất khai thác dầu dư thừa trên toàn cầu, bao gồm hơn 5 triệu bpd ở Trung Đông, vẫn sẽ gây áp lực lên giá.

“Chu kỳ dư cung dầu vẫn tiếp diễn. Chu kỳ sẽ kết thúc, nhưng sẽ là vào năm 2026 hoặc xa hơn”, ông nói.

Luckock, CEO của Trafigura, cho biết nhu cầu yếu ở Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, cũng đang khiến thị trường lo ngại, đồng thời nói thêm rằng một số người chơi trên thị trường cho rằng Bắc Kinh dự kiến còn nhiều biện pháp kích thích kinh tế hơn tùy thuộc vào kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Ông Luckock cho biết: “Có rất nhiều ví dụ về những gì Chính phủ Trung Quốc đang làm để hỗ trợ nền kinh tế vào thời điểm hiện tại, nhưng không có điều gì nổi bật đủ để thị trường chú ý”.

Kỷ lục bán kém

Tuy nhiên, giá dầu dễ bị ảnh hưởng bởi các sự kiện địa chính trị hoặc gián đoạn nguồn cung do số lượng kỷ lục các vị thế bán khống trên thị trường, Luckock và Jeff Currie, Giám đốc chiến lược các con đường năng lượng tại Tập đoàn đầu tư khổng lồ Carlyle Group của Mỹ, đã cảnh báo.

“Thị trường đang trở nên rất chủ quan về rủi ro gián đoạn, bởi vì lập luận rằng có hàng triệu thùng công suất dư thừa. Nhưng điều đó có thể thay đổi”, ông Luckock nói với Reuters.

Ông Currie nói với Reuters rằng, một khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ bắt đầu cắt giảm lãi suất, điều đó sẽ làm giảm một số áp lực đối với các lĩnh vực đòi hỏi vốn cao như hàng hóa.

“Giá tăng chủ yếu đến từ việc điều chỉnh vị thế hơn là từ các yếu tố cơ bản, với mức bán khống kỷ lục trong dầu khí, có khả năng không hề nhỏ là nó sẽ thoát ra. Và nếu thoát ra một cách hỗn loạn, có thể sẽ gây ra đà tăng mạnh”, ông nói.

Thị trường dầu khí phản ứng ra sao với kết quả cuộc họp OPEC+?Thị trường dầu khí phản ứng ra sao với kết quả cuộc họp OPEC+?
Biến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giớiBiến động Trung Đông, mối bận tâm chính của thị trường dầu khí thế giới
Sự cân nhắc việc tối ưu hóa quy mô kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ (Kỳ cuối)Sự cân nhắc việc tối ưu hóa quy mô kho dự trữ dầu chiến lược của Hoa Kỳ (Kỳ cuối)

Nh.Thạch

AFP