Rủi ro địa chính trị và nhu cầu của Trung Quốc có thể tác động giá dầu

16:10 | 06/03/2024

5,574 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trả lời phỏng vấn Bloomberg, Helima Croft của RBC nói rằng sự lạc quan đang quay trở lại với ngành dầu mỏ, và giá sẽ tăng cao hơn đáng kể trong trường hợp xung đột ở Trung Đông leo thang.
Rủi ro địa chính trị và nhu cầu của Trung Quốc có thể tác động giá dầu

Nhà phân tích hàng hóa này lưu ý khả năng phục hồi của nhu cầu dầu ở Trung Quốc là một yếu tố quan trọng khác đối với vấn đề giá, đồng thời nói rằng trong khi bức tranh vĩ mô của nền kinh tế Trung Quốc có thể cho thấy nhu cầu yếu thì nhu cầu thực tế vẫn tăng khá tốt.

Liên quan đến tình hình căng thẳng ở Trung Đông, câu hỏi lớn nhất vẫn là liệu Iran có trực tiếp tham gia vào cuộc chiến hay không, bởi điều này sẽ khiến giá dầu tăng vọt.

Croft lưu ý sự mở rộng hoạt động gần đây của Israel sang Lebanon, đồng thời nhấn mạnh rằng nếu người Israel nhắm mục tiêu vào đất nước này một cách có phối hợp hơn, Iran có thể coi đây là việc vượt qua ranh giới đỏ và có thể khiến nước này tham chiến.

Chuyên gia hàng hóa của RBC cho biết, điều này sau đó có thể dẫn đến các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng năng lượng của chính Iran hoặc lực lượng Houthi ở Yemen.

Trên thực tế, giá dầu giảm trong phiên giao dịch đầu tuần sau khoảng thoài gian ngắn tăng do OPEC+ thông báo gia hạn cắt giảm sản lượng thêm một quý nữa. Động thái của OPEC+ đã được dự đoán trước. Đó là lý do tại sao tác động của nó lên giá cả là vừa phải.

Hãng Reuters dẫn lời Walt Chancellor, chiến lược gia năng lượng của Macquarie, cho hay: "Với lượng hàng của OPEC xuất hiện ổn định và tổng nguồn cung của OPEC có khả năng ít bị ảnh hưởng từ việc cắt giảm tự nguyện gia tăng được thực hiện trong quý 1, chúng tôi không xem việc gia hạn từ nhóm là có tác động đặc biệt".

Tuy nhiên, nỗi lo về nhu cầu đã gây áp lực lên giá vào cuối phiên giao dịch ngày đầu tuần.

John Kilduff - nhà đồng sáng lập Công ty đầu tư Again Capital cho biết: "Chúng ta sẽ cần duy trì nhu cầu dầu sưởi ấm để duy trì hoạt động phức hợp".

Bên cạnh đó, một yếu tố có thể khiến dầu giảm giá là khả năng đạt được lệnh ngừng bắn giữa Israel và phong trào Hamas. Vấn đề này hiện đang được thảo luận.

Bình An

OP