Rosneft tiết lộ cái giá EU phải trả khi từ chối khí đốt Nga

16:13 | 11/06/2024

3,896 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Các quốc gia EU đã chi hơn 630 tỷ USD để nhập khẩu khí đốt không phải của Nga trong 3 năm qua tính đến năm 2023, người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, Igor Sechin, phát biểu trước một hội thảo năng lượng tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg (SPIEF).
Rosneft tiết lộ cái giá EU phải trả khi từ chối khí đốt Nga
Người đứng đầu tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga, Igor Sechin. Ảnh TASS

Ông Sechin nói, con số này gần bằng các khoản đầu tư của khối vào năng lượng xanh trong cùng giai đoạn, đồng thời mô tả số tiền này gấp 4 lần tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của các quốc gia vùng Baltic và bằng tổng sản lượng kinh tế của Thụy Điển và Ba Lan.

Người đứng đầu Rosneft nhấn mạnh: “Số tiền này cũng bằng tổng chi phí khí đốt của EU trong 8 năm trước”.

Ông Sechin tuyên bố, chi phí năng lượng cao hơn đang “ăn mòn” lợi nhuận của các lĩnh vực sử dụng nhiều năng lượng như sản xuất thép, phân bón, hóa chất, gốm sứ và thủy tinh, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động sản xuất ở khu vực đồng euro đã giảm kể từ giữa năm 2022.

Ông nhấn mạnh rằng 32% doanh nghiệp Đức đã có kế hoạch chuyển cơ sở sản xuất ra nước ngoài do chi phí năng lượng tăng cao, khiến họ mất lợi thế cạnh tranh.

Xuất khẩu khí đốt của Nga sang EU đã giảm do các lệnh trừng phạt liên quan đến xung đột Ukraine, cũng như vụ phá hoại đường ống Nord Stream, vốn trước đây là tuyến đường dẫn khí đốt chính của Nga tới khu vực. Năm ngoái, tỷ lệ nhập khẩu khí qua đường ống của Nga vào EU đã giảm xuống khoảng 8% từ mức 41% vào năm 2021, theo ước tính của Hội đồng châu Âu. Trong khi đó, Moscow vẫn chiếm khoảng 15% tổng lượng khí nhập khẩu của EU, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).

Na Uy đã vượt qua Nga để trở thành nhà cung cấp khí đốt qua đường ống hàng đầu khu vực, trong khi EU đang tăng cường nhập khẩu LNG đắt tiền từ Mỹ và các nước khác.

Politico đưa tin vào tháng 5, trích dẫn tài liệu dự thảo, rằng EU đang cân nhắc trừng phạt lĩnh vực LNG của Nga. Biện pháp dự kiến ​​sẽ không trực tiếp cấm nhập khẩu LNG của khối, nhưng được cho là sẽ ngăn các quốc gia thành viên tái xuất khẩu nhiên liệu này.

Vào tháng 10/2022, Giám đốc điều hành Rosneft Sechin cảnh báo kế hoạch đầy tham vọng của EU nhằm loại bỏ năng lượng của Nga sẽ khiến nền kinh tế của khối này thiệt hại tới 11,5% GDP. Ông cũng cho rằng, mức sụt giảm tiềm ẩn trong ngành hóa chất có thể lên tới 20-45%, trong khi sản lượng luyện kim có thể giảm mạnh 30-60%, vì đây là một trong những ngành sử dụng nhiều năng lượng nhất.

Đầu năm nay, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck cho biết nước này đã mất lợi thế cạnh tranh sau khi từ bỏ nguồn cung cấp khí giá rẻ của Nga. Ông thừa nhận động cơ kinh tế của EU đang ở trong “tình huống đặc biệt khó khăn vì mất đi lợi nhuận từ nhập khẩu khí đốt Nga”.

Năm ngoái, Bộ trưởng đã cảnh báo Đức sẽ phải giảm bớt hoặc thậm chí tắt công suất công nghiệp khổng lồ nếu thỏa thuận vận chuyển khí đốt Nga qua Ukraine không được gia hạn sau khi hết hạn vào cuối năm 2024.

Công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp đôiCông ty dầu mỏ lớn nhất của Nga báo cáo lợi nhuận ròng tăng gấp đôi
Trafigura thuê cựu Giám đốc của RosneftTrafigura thuê cựu Giám đốc của Rosneft
CEO Rosneft kỳ vọng nhu cầu năng lượng của Ấn Độ tăng mạnhCEO Rosneft kỳ vọng nhu cầu năng lượng của Ấn Độ tăng mạnh

Nh.Thạch

RT