Rosatom chế tạo thành công tổ hợp sản xuất đồng vị Ac-225 phục vụ điều trị ung thư

09:00 | 12/06/2020

262 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Tập đoàn hạt nhân Nga Rosatom vừa chế tạo thành công tổ hợp sản xuất đồng vị Actinium-225 ứng dụng trong điều trị ung thư, mở ra triển vọng đầy hứa hẹn cho ngành y học hạt nhân.
rosatom che tao thanh cong to hop san xuat dong vi ac 225 phuc vu dieu tri ung thu

Tổ hợp được chế tạo tại Trung tâm khoa học của Rosatom thuộc Viện Vật lý và Kỹ thuật điện năng (IPPE).

Trong nền y học hạt nhân, các nguồn phát tia alpha ngày càng có nhu cầu cao trong điều trị các bệnh ung thư khác nhau. Các nguồn phát là những đồng vị phát tia alpha trong quá trình phân rã của chúng. Các tia alpha cho phép tiêu diệt hoàn toàn các tế bào ung thư mà không tiêu diệt các tế bào khỏe mạnh. Do đó, các nguồn phát alpha được coi là tương lai của ngành y học hạt nhân. Một trong số đó là đồng vị Actinium-225 (Ac-225) có chu kỳ bán rã khoảng 10 ngày. Ac-225 có thể sử dụng trong chữa trị ung thư tuyến tiền liệt, cũng như là nguyên liệu để chế tạo đồng vị phóng xạ bismuth-213 (Bi-3213), được sử dụng trong điều trị nhiều bệnh ung thư khác nhau.

Tuy nhiên, Ac-225 được sản xuất trên thế giới với giá thành rất cao. IPPE kỳ vọng tổ hợp chế tạo này sẽ nâng cao hiệu quả kinh tế trong sản xuất Ac-225. Rosatom cho biết tổ hợp sẽ là dự án triển vọng nhất của hãng trong lĩnh vực hạt nhân và các bài kiểm tra hoạt động của tổ hợp sẽ diễn ra trong năm nay.

Phạm TT

Theo: Teknoblog.